Thứ Tư | 02/05/2012 17:31

Trùng Khánh hậu Bạc Hy Lai bán tài sản để trả nợ

Chính quyền thành phố Trùng Khánh của Trung Quốc đang tìm cách bán lại tài sản bất động sản cho các nhà đầu tư Hong Kong để trang trải nợ nần.
Hoạt động vay nợ ở Trùng Khánh gia tăng chóng mặt sau khi ông Bạc Hy Lai nhậm chức Bí thư vào năm 2007. Trùng Khánh đã vay nợ hàng chục tỷ USD để rót vào các dự án đầu tư công. Ước tính, đến năm 2010, 12 cơ quan đầu tư mà Trùng Khánh sử dụng như những công cụ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đã ôm khoản nợ 363 tỷ nhân dân tệ (57,6 tỷ USD).

Theo trang tin Reuters, quan chức Trùng Khánh đang tìm đến các nhà đầu tư Hong Kong, trong đó có tập đoàn bất động sản của tỷ phú Li Ka-shing và tập đoàn Shui On Land để chào bán các dự án bất động sản.

Hiện tại, các dự án mà Trùng Khánh có ý định bán chưa được tiết lộ, nhưng trong đó có cả các tài sản bất động sản bị tịch biên dưới thời Bạc Hy Lai trong chiến dịch chống tội phạm có tổ chức những năm gần đây.

Trong khi đó, theo giám đốc giấu tên của một công ty đầu tư và chứng khoán tư nhân tại Trùng Khánh, hiện một số doanh nghiệp nước ngoài vẫn dè dặt với lời chào bán của Trùng Khánh bởi lo ngại nhạy cảm chính trị từ vụ Bạc Hy Lai, họ còn đợi ít nhất cho đến cuối năm nay.

Phát ngôn viên tập đoàn bất động sản Hutchison của tỷ phú Li Ka-shing khẳng định: “Tất cả dự án của chúng tôi tại Trùng Khánh đều đã hoàn thành hoặc đang thi công theo đúng kế hoạch”.

Theo trưởng bộ phận nghiên cứu môi giới nhà đất thuộc Knight Frank, ông Thomas Lam, vụ bạc Hy Lai sẽ tác động tiêu cục đến Trùng Khánh. “Các nhà kinh doanh bất động sản sẽ giảm đầu tư trong ngắn hạn. Một số nhà đầu tư sẽ thận trọng chờ thời”.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện