Thứ Hai | 10/11/2014 08:13

Trưng cầu dân ý Catalonia: 80% ủng hộ tách khỏi Tây Ban Nha

Cuộc bỏ phiếu tình nguyện này ở Catalonia được coi là thành công lớn và sẽ mở đường cho một cuộc trưng cầu dân ý chính thức.

Theo kết quả sơ bộ sau cuộc bỏ phiếu diễn ra hôm qua 9/11 tại hơn 900 địa phương ở Catalonia với sự tham gia của hơn 2 triệu người, hơn 80% người dân ủng hộ tách ra khỏi Tây Ban Nha để trở thành quốc gia độc lập.

Trước đó, người đứng đầu Catalonia, ông Artur Mas coi cuộc bỏ phiếu tình nguyện này là thành công lớn và sẽ mở đường cho một cuộc trưng cầu dân ý chính thức.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Tây Ban Nha Rafael Catala đã phản đối cuộc bỏ phiếu và coi đây là hoạt động “vô ích”. “Chính phủ coi đây là một ngày quảng bá chính trị  của các lực lượng ủng hộ độc lập, vi phạm nguyên tắc về dân chủ”, ông Catala nói.

Các đảng công đoàn ở Tây Ban Nha cho rằng, cuộc bỏ phiếu do các tổ chức ủng hộ động lập tổ chức do đó nó không thể phản ánh nguyện vọng của khu vực Catalonia.

Catalonia có 7,4 triệu dân, nằm ở đông bắc bán đảo Iberia. Catalonia có nền kinh tế lớn nhất trong số 17 khu tự trị của Tây Ban Nha. GDP hàng năm của khu vực này khoảng 193 tỷ euro, tương đương với của Phần Lan hay Scotland.

Nguồn Theo DVO/BBC