Thứ Năm | 13/11/2014 08:39

Trung - Hàn ký hiệp định thương mại, Đài Loan mất 21 tỷ USD/năm

FTA giữa Trung Quốc và Hàn Quốc nhằm xóa bỏ các rào cản thương mại song phương giữa hai quốc gia nếu được ký sẽ giáng một đòn đau vào Đài Loan.

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 22 ở Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã hội đàm về một thỏa thuận tự do thương mại để giải quyết các vấn đề xuất nhập khẩu giữa hai nước.

 Tuy nhiên, theo giới phân tích châu Á , động thái này của Trung Quốc được xem như một sự trừng phạt của Bắc Kinh đối với Đài Bắc trước các hoạt động gần đây của chính quyền Mã Anh Cửu.

Theo đó, nếu Hiệp định thương mại tự do của Trung Quốc với Hàn Quốc được ký, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng xuất khẩu của Đài Loan khi quan hệ thương mại giữa Đài Loan và Hàn Quốc hiện đang chiếm đến 70%. Tức là khi Bắc Kinh mở rộng trao đổi thương mại với Seoul các mặt hàng từ Đài Loan xuất khẩu đến Hàn Quốc sẽ giảm đáng kể.

Ước tính nền kinh tế Đài Loan có thể mất đến 21,18 tỷ USD trong năm 2015.

Chính phủ Hàn Quốc cũng cho biết, Trung Quốc sẽ miễn thuế đối với hầu hết các mặt hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc và ngược lại. Trong khi đó, Đài Loan từ sau Hiệp định hợp tác Kinh tế với Trung Quốc vẫn chưa nhận được sự ưu ái về thuế quan nào cho những hàng hóa của mình.

Điều này ngẫu nhiên sẽ gây bất lợi cho hàng hóa của Đài Loan tại thị trường Trung Quốc trước các mặt  hàng không bị đánh thuế của Hàn Quốc.

Với thỏa thuận này, Trung Quốc  đã cho thấy khả năng gây tổn hại đến nền kinh tế Đài Loan nếu họ tham gia vào các hoạt động chính trị không mong muốn của Bắc Kinh.

Trước đó, cuộc biểu tình của sinh viên Đài Loan và những phát biểu không hay của chính quyền Đài Bắc về cuộc biểu tình dân chủ tại Hồng Kông, đã khiến cho Trung Quốc quyết định dừng các dự án hợp tác kinh tế với đảo quốc này.

Nguồn Một Thế Giới