Thứ Tư | 28/06/2017 10:44

Trump thất vọng với Trung Quốc về vấn đề thương mại và Triều Tiên

Ông Trump có thể áp dụng những biện pháp trừng phạt thương mại mới đối với Trung Quốc.

Theo 3 quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ nói với Reuters, Tổng thống Donald Trump đang ngày càng thất vọng với Trung Quốc về việc nước này hầu như không tác động gì tới CHDCND Triều Tiên và các vấn đề thương mại song phương. Ông Trump hiện đang cân nhắc các hành động trừng phạt thương mại đối với Bắc Kinh.

Các quan chức này cho biết Trump đã mất kiên nhẫn với Trung Quốc và đang xem xét một loạt các lựa chọn, bao gồm việc áp thuế nhập khẩu thép. Bộ trưởng thương mại Wilbur Ross đã cho biết ông đang xem xét lựa chọn này trong một nghiên cứu an ninh quốc gia về ngành thép của Mỹ.

Hiện chưa rõ liệu Trump liệu có thực sự hành động trừng phạt Trung Quốc hay không. Vào tháng 4, Trump đã hủy bỏ lời đe dọa rút khỏi NAFTA sau khi kể rằng các nhà lãnh đạo Canada và Mexico đã gọi điện cho ông yêu cầu ông đừng ban hành sắc lệnh đó, thay vào đó là  khởi động các cuộc thảo luận.

Trao đổi với Reuters, các quan chức Mỹ cho biết vẫn chưa có sự đồng thuận về các động thái sắp tới với Trung Quốc. Họ không cho biết là liệu Trump có đang cân nhắc các lựa chọn nào khác hay không.

Thép nhập khẩu từ Trung Quốc hiện đã phải chịu hàng chục sắc lệnh chống bán phá giá và chống trợ cấp. Kết quả là nó chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường Mỹ.

Một trong những quan chức Mỹ cho biết, "Mục đích của việc này là để bảo vệ ngành công nghiệp Mỹ và công nhân Mỹ", ý nhắc lại lời hứa của Tổng thống Trump năm 2016 là sẽ mạnh tay hơn trong quan hệ thương mại với Trung Quốc.

Về vấn đề Triều Tiên, Trump "cảm thấy như ông ấy đã cho Trung Quốc một cơ hội để tạo ra một sự khác biệt" nhưng đã không thấy kết quả như mong muốn, theo vị quan chức này cho biết thêm.

Mỹ đã gây sức ép buộc Trung Quốc phải tạo áp lực về kinh tế và ngoại giao lên Triều Tiên để giúp kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. Bắc Kinh đã nhiều lần nói rằng ảnh hưởng của nước này đối với Triều Tiên là hạn chế, và đang làm tất cả những gì có thể.

"Họ không làm gì nhiều, và chỉ làm rất ít. Nếu Trump không nhận được những gì ông ấy cần, ông ấy cần áp dụng những biện pháp mạnh tay hơn về các vấn đề thương mại và Triều Tiên", vị quan chức này nói tiếp.

Việc sinh viên Mỹ Otto Warmbier qua đời vào tuần trước, sau 17 tháng tù ở Bình Nhưỡng, đã làm cho vấn đề Triều Tiên trở nên phức tạp hơn với Trump.

Trong bài phát biểu tuần trước, Trump tỏ ra thất vọng với những nỗ lực của Trung Quốc: "Mặc dù tôi đánh giá cao nỗ lực của Chủ tịch Tập Cận Bình và Trung Quốc trong việc giúp đỡ Mỹ về vấn đề Triều Tiên, nhưng nó vẫn chưa thành công. Ít nhất là tôi biết Trung Quốc đã có cố gắng!”.

Trump đã thể hiện mong muốn có mối quan hệ tốt với Chủ tịch Tập Cận Bình, khi đón tiếp ông Tập vào tháng 4 tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago do Trump sở hữu ở Florida. Vào thời điểm đó, Trump đã nói: "Tôi nghĩ Trung Quốc sẽ gia tăng nỗ lực (để cải thiện tình hình)".

Tuy nhiên, kể từ đó tới nay, các cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa của Triều Tiên vẫn tiếp diễn không ngừng, và đã có những báo cáo rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thử vũ khí hạt nhân dưới lòng đất một lần nữa.

Theo một quan chức cho biết, vào thứ Năm tuần trước, khi cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng là H.R. McMaster và cố vấn cao cấp kiêm con rể của Trump là Jared Kushner đang gặp gỡ với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Yang Jiechi, Trump cũng đã ghé qua và tham dự thảo luận.

Theo hai người biết về cuộc họp này, việc  Trung Quốc thiếu khả năng tạo áp lực lên Triều Tiên là một trong những đề tài đã được thảo luận. Các quan chức tại Bắc Kinh đã không trả lời yêu cầu bình luận về cuộc họp.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm thứ Hai tại Nhà Trắng, Trump nhấn mạnh rằng Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ sớm hợp tác trong các cuộc tập trận hải quân tại Ấn Độ Dương.

Trump cũng cảm ơn Ấn Độ đã ủng hộ Mỹ trong việc đưa ra các lệnh trừng phạt mới chống lại Triều Tiên.

Mạnh Đức

Nguồn CNBC