Nguồn ảnh: CNN

 
Trang Lê Thứ Tư | 11/09/2019 11:03

Trump bất ngờ sa thải cố vấn 'diều hâu' John Bolton, giá dầu lao dốc

Ông Bolton là người ủng hộ mạnh mẽ chiến dịch "áp lực tối đa" mà chính quyền Trump áp dụng với Iran.

Ngày 10/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sa thải ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ và là người có quan điểm "diều hâu" với Iran, vì có quá nhiều bất đồng giữa hai người. 

Sự ra đi bất ngờ của Bolton đã tạo nên nhiều suy đoán. Có thể, căng thẳng giữa Mỹ và Iran sẽ lắng dịu bớt, hoặc ít nhất khả năng về một cuộc xung đột quân sự sẽ giảm xuống.

Ông Bolton là người ủng hộ mạnh mẽ chiến dịch "áp lực tối đa" mà chính quyền Trump áp dụng với Iran. Theo chiến dịch đó, Mỹ sẽ áp các lệnh trừng phạt cứng rắn khiến xuất khẩu dầu của Iran lao dốc.

Gia dầu tại Mỹ giảm mạnh tới 2,2% xuống còn 57,30 USD/thùng ngay sau khi Trump viết trên Twitter về việc sa thải Bolton.

Giá dầu giảm sau khi ông Bolton bị sa thải
Giá dầu giảm sau khi ông Bolton bị sa thải. Nguồn ảnh: CNBC

Hiện giới phân tích chưa đánh giá được liệu sự ra đi của Bolton là có liên quan đến chính sách của Iran hay không? Nhưng ông Trump cảm thấy khó chịu với các báo cáo rằng ông đã phải đối mặt với sự phản kháng nội bộ từ ông Bolton về quyết định tiếp các nhà lãnh đạo Taliban tại Trại David, CNN trích nguồn thạo tin cho biết.

Ông Trump đã không đề cập đến Iran trong đoạn tweet thông báo về việc sa thải ông Bolton. "Tôi không đồng ý với nhiều đề xuất ông ấy, cũng như những người khác trong chính quyền," Tổng thống Mỹ nói trên Twitter.

Đầu năm nay, căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã tăng cao, khiến nhiều người lo ngại về viễn cảnh xảy ra một cuộc chiến giữa hai nước. Giá dầu cũng đã tăng vọt khi các nhà đầu tư lo ngại rằng các cuộc tấn công vào tàu chở dầu, có nguy cơ làm gián đoạn hoạt động vận tải ở eo biển Hormuz, điểm trung chuyển dầu quan trọng của thế giới.

Xuất khẩu dầu của Iran đã giảm khoảng 2 triệu thùng/ngày kể từ mùa hè năm 2018, theo ClipperData.

Nguồn ảnh: CNN
Nguồn ảnh: CNN

Bất chấp sự bế tắc trong quan hệ giữa Mỹ với Iran, giá dầu vẫn giảm trong những tháng gần đây do lo ngại về nhu cầu năng lượng suy yếu, trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang và kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ đã hạ triển vọng tiêu thụ dầu vào ngày 10/9 do những lo ngại về nền kinh tế. Cơ quan này hiện dự báo ​​nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 900.000 thùng/ngày trong năm nay, mức tăng trưởng được cho là thấp nhất kể từ năm 2011.

Kịch bản nào cho giá dầu nếu căng thẳng Mỹ-Iran leo thang?

Vì sao giá dầu tăng 50%?

Nguồn CNN