Chủ Nhật | 01/04/2012 12:41

Triều Tiên xây lại thủ đô đón lãnh đạo mới

Một làn sóng xây dựng đang diễn ra mạnh mẽ ở Bình Nhưỡng kể từ khi quá trình chuyển giao quyền lực cho lãnh đạo Kim Jong-un bắt đầu.
Triều Tiên từ lâu được biết đến với chính sách “quân đội là trên hết. Đến nay, họ vẫn duy trì chính sách này, nhưng bắt đầu quan tâm hơn đến vực dậy nền kinh tế với mục tiêu đưa Triều Tiên trở thành “một quốc gia thịnh vượng và hùng mạnh” vào năm 2012.

Cách đây 30 năm khi cố lãnh đạo Kim Il Sung chuyển giao quyền lực cho con trai là Kim Jong-il, ông đã phát động chiến dịch đổi mới Bình Nhưỡng. Trong suốt quá trình chuyển giao quyền lực đó, Triều Tiên đã xây dựng được tòa nhà Quốc hội Mansudae, sân vận động 1/5, và Đại Lễ đường Nhân dân, nơi diễn ra các lễ diễu hành lớn nhất của Triều Tiên.

Tuy nhiên, sau khi lên cầm quyền, ông Kim Jong-il tập trung vào các nguồn lực quốc phòng, tăng cường tiềm lực quân sự, đổ tiền vào các chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo. Các dự án như khách sạn Ryugyong 105 tầng hình kim tự tháp trì trệ nhiều năm trời do không có kinh phí.

Thực tế, nhiều người dân Triều Tiên vẫn trong cảnh nghèo khổ. Bình Nhưỡng có khoảng 3,25 triệu dân và được coi là thành phần dân số có đời sống khá khẩm hơn trong tổng số 24 triệu dân của Triều Tiên.

Trong khi đó, người dân bên ngoài Bình Nhưỡng, thậm chí là người Triều Tiên khi tới đây phải được sự cho phép và được nhân viên an ninh kiểm tra kỹ càng trước khi vào thủ đô Bình Nhưỡng.

Điều mà người Triều Tiên biết về thủ đô của chính họ hầu như chỉ là những thứ họ biết qua tin tức truyền hình buổi tối. Trong khi đó, sở hữu tivi và có đầy đủ điện sinh hoạt vẫn còn là niềm mơ ước của không ít người Triều Tiên.

Đến thời Kim Jong-un, quá trình tái thiết đất nước lại bắt đầu với làn sóng xây dựng ở thủ đô Bình Nhưỡng. Đó là các công trình xây dựng nhà ở mới, các trung tâm mua sắm, nhà hàng và sân chơi.

Xu hướng này phù hợp với sự chuyển dịch chính sách nhàm thúc đẩy kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân của chính quyền Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của Kim Jong-un.

Tháng 4 năm ngoái, Quốc hội Triều Tiên đã thông qua kế hoạch dành 15,8% ngân sách quốc gia cho quốc phòng. Ngoài ra, ngân sách cho hoạt động xây dựng cũng tăng 15% lên khoảng 6 tỷ USD.

Các dự án xây dựng gồm có các khu chung cư, khu lướt ván, bể bơi và một nhà hát rộng 50,000 m2. Đồi Mansu cũng được phát quang để xây dựng nhà ở, cửa hiệu, công viên với cây cối được nhập từ Italia, Pháp và Đức.

Tháng 12 năm ngoái, khi nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời sau một cơn đau tim, cuộc sống ở Triều Tiên dường như ngưng lại cho các hoạt động để tang, chỉ trừ ở các khu xây dựng, công nhân trở lại làm việc ngay cả khi nhiệt độ xuống dưới 0◦C. Những người này làm việc ngày đêm để hoàn thành dự án mà truyền hình quốc gia gọi là nhằm dựng nên một mảnh đất huyền thoại chủ nghĩa xã hội ở Bình Nhưỡng.

Hiện vẫn chưa rõ, các dự án xây dựng này có kịp tiến độ, hoàn thành đúng dịp lễ trọng đại vào tháng 4 ở Triều Tiên hay không.

Nguồn AP/DVT


Sự kiện