Thứ Hai | 22/07/2013 09:32

Triều Tiên và Hàn Quốc đàm phán lần 5 về khu công nghiệp chung Keasong

Cuộc hội đàm, với sự tham dự của 3 thành viên cấp cao của Hàn Quốc và Triều Tiên, được tổ chức tại khu công nghiệp chung Keasong.
Kể từ khi khu công nghiệp chung Keasong bị đóng cửa hồi tháng 4 vừa qua, Triều Tiên và Hàn Quốc đã mở tổng cộng 4 vòng đàm phán, song không mang lại kết quả nào đáng kể.

Trong vòng đàm phán mới nhất, Seoul và Bình Nhưỡng đã trao đổi dự thảo kế hoạch về việc mở cửa lại Kaesong, song không đi đến kết quả nào do cả 2 bên còn tồn tại quá nhiều bất đồng. Các nhà phân tích kỳ vọng, lần đàm phán thứ 5 này sẽ mang lại nhiều kết quả khả quan hơn, đặc biệt khi Bình Nhưỡng bắt đầu cho thấy những dấu hiệu nhượng bộ.

Đầu tháng này, Bình Nhưỡng bất ngờ cho phép các doanh nhân Hàn Quốc trở lại Kaesong để thực hiện công tác bảo quản thiết bị và nguyên liệu do mùa mưa đang tới gần. Chính quyền Triều Tiên còn cho phép các quan chức thuộc Ủy ban Quản lý khu công nghiệp chung Kaesong tới khu công nghiệp này song lưu ý có thể phải trao đổi với họ trong chuyến đi tới Kaesong.

Trong khi đó, phía Hàn Quốc nhiều lần kêu gọi Triều Tiên cam kết không tái diễn hành động đóng cửa đơn phương Kaesong như tháng 4 vừa qua và coi đó như một điều kiện tiên quyết để nối lại đàm phán. Seoul cũng đồng thời thúc giục Bình Nhưỡng nhanh chóng bình thường hóa hoạt động của khu công nghiệp chung.

Đáp lại, Triều Tiên khẳng định sẽ sớm mở cửa Keasong khi công tác bảo trì cơ sở vật chất hoàn tất.

Nguồn Tân Hoa Xã/Dân Việt


Sự kiện