Thứ Năm | 11/07/2013 07:17

Triều Tiên tiếp tục ra điều kiện nối lại đàm phán hạt nhân

Triều Tiên hôm qua 10/7 tuyên bố chỉ ngồi vào bàn đàm phán với điều kiện Mỹ chấm dứt chính sách thù địch và trừng phạt với Bình Nhưỡng.
Phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua 10/7 tại Geneva, đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, ông Se Pyong, một lần nữa kêu gọi Mỹ và các nước đồng minh dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng, đồng thời chấm dứt chính sách thù địch.

"Triều Tiên sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình trừ khi Mỹ chấp nhận từ bỏ chính sách thù địch và đe dọa hạt nhân đối với Bình Nhưỡng. Mỹ cũng cần giải tán Bộ Chỉ huy Lực lượng giám sát Hiệp định đình chiến trên bán đảo Triều Tiên của Liên hợp quốc (UNC) - một công cụ chiến tranh chống lại Triều Tiên", ông Se nói.

Đại sứ Triều Tiên cũng cảnh báo Mỹ nên chấm dứt cuộc tập trận theo dự kiến với Hàn Quốc vào tháng 8 tới đây, nếu không muốn căng thẳng trên bán đảo gia tăng.

"Mỹ đang lên kế hoạch tập trận chung với Hàn Quốc trong tháng 8. Nếu tập trận diễn ra, toàn bộ bán đảo Triều Tiên sẽ rơi vào tình trạng tương tự như thời chiến", ông Se cảnh báo.

Khi được hỏi về khả năng ngồi vào bàn đàm phát hạt nhân, đại sứ Triều Tiên nói: "Đối với đàm phán 6 bên, Triều Tiên đã sẵn sàng tiến hành bất cứ cuộc đàm phán nào nhằm giảm bớt căng thẳng trên bán đảo và giải quyết các vấn đề, chủ yếu là vấn đề an ninh".

Trong một diễn biến khác, kết thúc cuộc đàm phán liên Triều hôm qua, Triều Tiên và Hàn Quốc không đạt được thỏa thuận nào về việc mở cửa lại khu công nghiệp chung Kaesong. Tuy nhiên, cả 2 đều nhất trí sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán tiếp theo vào tuần tới.

Trưởng đoàn đại biểu Hàn Quốc, ông Suh Ho, cho biết: "Triều Tiên và Hàn Quốc đã thảo luận và nhất trí việc đóng cửa khu công Kaesong như 3 tháng qua không nên lặp lại nếu như nó được mở cửa trở lại. Vấn đề này sẽ tiếp tục được bàn bạc trong tuần tới".

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện