Thứ Năm | 31/01/2013 15:55

Triều Tiên thử hạt nhân có sức công phá như tại Hiroshima?

Các quan chức và chuyên gia của Seoul nói rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành thử nghiệm dưới lòng đất, sử dụng uranium được làm giàu cao độ.
Các chuyên gia này cho rằng vụ thử nghiệm tới đây của Triều Tiên có thể sẽ lớn hơn các vụ trước đó trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang tìm cách chứng tỏ khả năng phòng thủ hạt nhân trước cộng đồng quốc tế và củng cố vị thế đàm phán.

"Do các vụ thử nghiệm trước đó của Triều Tiên không có ảnh hưởng chính trị lớn cùng với việc Mỹ luôn hạ thấp các vụ thử này, nên Bình Nhưỡng có thể sẽ tiến hành một vụ thử nghiệm lớn nhất từ trước tới nay" - ông An Jin-soo, cố vấn cấp cao tại Học viện về Kiểm soát và Không phổ biến vũ khí hạt nhân của Hàn Quốc nói.

Các chuyên gia này nói thêm rằng Triều Tiên khó có thể tiến hành các vụ nổ hạt nhân khác nhau cùng một lúc trong những lần trước đó do kho dự trữ plutonium dùng cho vũ khí rất hạn chế.

Nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc ngăn vụ nổ, các chuyên gia nói rằng vụ thử lần này có thể tập trung vào việc củng cố sức nổ và công nghệ để thu nhỏ và làm nhẹ các đầu đạn hạt nhân (sau đó lắp vào các tên lửa hoặc bom).

Một số chuyên gia còn nhận định rằng, trong vụ thử hạt nhân lần 3, Triều Tiên có thể sử dụng một thiết bị với sức nổ lên tới trên 15 kiloton, gần tương đương với quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống Hiroshima vào năm 1945. Mỗi một kiloton tương đương tới 1.000 tấn thuốc nổ TNT.

Trong vụ thử hạt nhân đầu tiên vào năm 2006, sức nổ chỉ đạt 1 kiloton. Do sức nổ yếu nên các chuyên gia đánh giá rằng vụ nổ đã thất bại. Tuy nhiên, lần thử thứ hai năm 2009, sức nổ ghi lại được là khoảng từ 2 kiloton tới 6 kiloton và được cho là thành công một nửa.

Còn về nguyên liệu, các chuyên gia dự đoán rằng Bình Nhưỡng có thể sử dụng uranium được làm giàu cấp độ cao hơn là plutonium.

Khi các cuộc đàm phán về đa phương về viện trợ đổi lấy phi hạt nhân hóa tiến hành năm 2007-2008, Bình Nhưỡng đã ngưng một phần trong các cơ sở sản xuất plutonium của mình. Các chuyên gia Seoul nói rằng kho hạt nhân của Triều Tiên có khoảng 40kg plutonium. Để sản xuất một quả bom nguyên tử cần tới khoảng 6kg plutonium.

Liên quan tới chương trình làm giàu uranium của Triều Tiên, Bình Nhưỡng tuyên bố rằng họ có khoảng 2000 máy ly tâm có thể sản xuất khoảng 40 kg HEU mỗi năm. Để sản xuát một quả bom nguyên tử cần tới hơn 15kg HEU.

Để sản xuất các đầu đạn cho tên lửa tầm xa, việc thu nhỏ khối lượng đầu đạn vẫn là một nhiệm vụ then chốt cho Triều Tiên.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng rất khó để xác nhận trình độ công nghệ thu nhỏ đầu đạn trừ khi được nhìn thấy kích cỡ thật sự của vũ khí được thử nghiệm.

Nguồn Vietnmanet


Sự kiện