Thứ Hai | 10/12/2012 10:31

Triều Tiên thay tầng tên lửa, chuẩn bị phóng

Triều Tiên vừa chuyển tầng tên lửa thay thế tới khu vực thử nhằm đảm bảo kế hoạch phóng sẽ được thực hiện trong tháng 12 như dự kiến.
Theo thông tin từ tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc, trích dẫn từ nguồn tin chính phủ, cho biết một đoạn video từ vệ tinh cho thấy quân đội Triều Tiên đã cho vận chuyển tầng tên lửa thứ 3 thay thế phần bị hỏng tới một nhà máy tên lửa ở Bình Nhưỡng.

"Từ những phân tích hình ảnh vệ tinh, có thể thấy Triều Tiên quyết định hoãn phóng tên lửa là do một số trục trặc tại tầng tên lửa thứ 3. Với tầng tên lửa mới được thay thế, khả năng kế hoạch phóng tên lửa của Bình Nhưỡng được thực hiện trước ngày 22/12 như đã thông báo là khá cao", tờ báo này cho biết.

Tuy nhiên, cho đến hôm nay 10/12, các quan chức và cơ quan tình báo, quân sự Hàn Quốc đều từ chối xác nhận thông tin từ tờ Chosun Ilbo. Phía Hàn Quốc cũng cho biết rất khó để xác định những thông tin như vậy từ phía Triều Tiên - quốc gia bí ẩn nhất thế giới và luôn kiểm soát chặt chẽ những tin tức liên quan đến quân sự và lãnh đạo.

Trước đó, Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng tên lửa mang theo vệ tinh vào không gian trong khoảng thời gian từ 10-22/12 năm nay. Tuy nhiên, sau đó lại có một số thông tin cho rằng Bình Nhưỡng buộc phải hoãn kế hoạch phóng do một số bộ phận của tên lửa bị gặp trục trặc.

Các thông tin cũng cho biết loại tên lửa Bình Nhưỡng sử dụng lần này là tên lửa Eunha-3, có tầm bắn lên đến 10.000 km, đủ sức bắn tới thành phố Los Angeles tại bờ biển phía Tây nước Mỹ. Quyết định phóng tên lửa lần này của Triều Tiên được cho là nhằm tổ chức kỷ niệm 1 năm ngày cố chủ tịch Kim Jong Il qua đời.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện