Thứ Ba | 25/09/2012 10:31

Triều Tiên tạm ngừng xây dựng bệ phóng tên lửa liên lục địa

Việc tạm ngừng xây dựng bệ phóng tên lửa liên lục địa do mưa lớn có thể khiến Triều Tiên mất thêm 2 năm để hoàn thành bãi phóng thử nghiệm.
Hình ảnh vệ tinh do trang web 38 North của viện Mỹ-Hàn Quốc ở trường nghiên cứu quốc tế Johns Hopkins cho thấy mặc dù thất bại nhưng Bình Nhưỡng đang tân trang lại một bệ phóng khác ở cùng bãi phóng, nơi các vụ phóng thử nghiệm tên lửa trong quá khứ đã được tiến hành.

Sự tân trang này cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho các vụ thử nghiệm tên lửa trong tương lai, nhà phân tích Nick Hansen của trang web 38 North cho biết.

Các bệ phóng này của Triều Tiên nằm trong bãi phóng Tonghae với 9 khu nhà xưởng, bao quanh các làng Musudan, No-dong và Taepo-dong ở bờ biển Đông Bắc của Triều Tiên.

“Bất chấp sự gián đoạn tạm thời trong việc thi công bệ phóng mới tại Tonghae cùng vụ thử thất bại hồi tháng 4, Triều Tiên dường như rất quyết tâm trong việc sản xuất tên lửa có kích thước lớn hơn và tốt hơn”, Joel Wit, cựu quan chức bộ ngoại giao Mỹ và là biên tập viên của trang 38 North phát biểu.

Triều Tiên đã tiến hành các vụ thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009, nhưng các chuyên gia tin rằng Bình Nhưỡng vẫn chưa đạt được các công nghệ cần thiết để thu nhỏ vũ khí hạt nhân gắn vào đầu của một tên lửa tầm xa.

Tuy nhiên, nhiều nước vẫn tỏ ra lo ngại đối với chương trình tên lửa của Triều Tiên. Mỹ, Hàn Quốc và một số nước khác cho rằng các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, kể cả vụ phóng thất bại vào giữa tháng 4 có thể nhằm mục tiêu vào Mỹ. Trong khi đó, Bình Nhưỡng khẳng định các vụ phóng tên lửa của mình nhằm mục đích đưa vệ tinh vào quỹ đạo.

Nguồn AP/Khampha


Sự kiện