Thứ Bảy | 21/07/2012 07:52

Triều Tiên sẽ xét lại toàn bộ chương trình hạt nhân

Triều Tiên sẽ xét lại toàn bộ chương trình hạt nhân của mình do Mỹ ám chỉ rằng Triều Tiên vẫn nỗ lực để tăng cường kho vũ khí hạt nhân.
"Chính sách thù địch của Mỹ làm tăng tình trạng đối đầu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, khiến cho viễn cảnh phi hạt nhân hóa trên bán đảo này thêm ảm đạm", Phát ngôn viên giấu tên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết.

"Nếu Mỹ không bỏ chính sách thù địch thì tình hình hòa bình và ổn định lâu dài trên bán đảo Triều Tiên sẽ không được đảm bảo", điều này "buộc Triều Tiên phải xét lại toàn bộ chương trình hạt nhân của mình", phát ngôn viên cho biết thêm.

Trong những tháng gần đây Triều Tiên cũng phủ nhận những cáo buộc cho rằng nước này đang tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3, sau vụ phóng tên lửa không thành. Vụ phóng tên lửa bị xem là một cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa ngụy trang này đã cắt đứt thỏa thuận mà Triều Tiên và Washington đạt được trong tháng 2.

Lãnh đạo mới của Triều Tiên Kim Jong-un, thế hệ thứ 3 của gia đình Kim đã được phong làm Nguyên soái quân đội thay cho vị tư lệnh quân đội kỳ cựu theo trường phái "diều hâu" Ri Yong-Ho nhằm siết chặt quyền kiểm soát đất nước.

Những thông tin gần đây cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang thành lập nhóm "cải cách kinh tế" ngay trong nội bộ Đảng Lao động cầm quyền để xem xét các chương trình cải cách nông nghiệp và kinh tế. Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng cũng bắt đầu học hỏi mô hình phát triển kinh tế của láng giềng, đồng thời là đồng minh lớn nhất - Trung Quốc.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện