Thứ Năm | 12/04/2012 20:39

Triều Tiên phóng vệ tinh: Trung Quốc không cử chuyên gia quan sát

Trung Quốc là một trong 8 quốc gia nằm được mời tới quan sát sự kiện Triều Tiên phóng vệ tinh.
Hôm 11-4, Vụ trưởng Vụ các vấn đề châu Á thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Luo Zhaohui khẳng định chưa hề có thông tin gì về việc chính phủ nước này sẽ chấp nhận lời mời cử chuyên gia tới Triều Tiên quan sát sự kiện phóng vệ tinh tới đây của Bình Nhưỡng.

Trong diễn đàn “Sức mạnh châu Á 2012” với sự tham gia của rất nhiều hãng truyền thông quốc tế bao gồm cả hãng thông tấn chính thức của Bình Nhưỡng, ông Luo Zhaohui khẳng định thông tin này.

Ông Luo Zhaohui cho hay đã có một số phóng viên Trung Quốc tới Bình Nhưỡng từ vài ngày trước để trực tiếp ghi nhận thông tin và hình ảnh về sự kiện này. Tuy nhiên, những phóng viên đó thuộc một số đài phát thanh nhỏ được cử tới Triều Tiên, chứ không phải quyết định của Chính phủ Trung Quốc.

Ông Luo cũng cho biết trong hội nghị rằng tuy Bắc Kinh chưa có quyết định cử chuyên gia tới tham gia quan sát vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên nhưng Trung Quốc tin tưởng sự kiện này của Bình Nhưỡng hoàn toàn là mục đích hòa bình.

Trước đó, để chuẩn bị cho sự kiện lịch sử này, chính phủ Triều Tiên đã chính thức mời phóng viên và chuyên gia vũ trụ quốc tế của 8 nước tới quan sát. Trung Quốc là một trong những quốc gia nằm trong danh sách được mời.

Trong khi đó, Mỹ, Nhật Bản và Nga là ba nước đã từ chối quyết liệt, khẳng định không cử bất cứ chuyên gia nào tới cơ sở phóng tên lửa Tongchang-ri trong những ngày này. Thêm vào đó, Washington cũng kêu gọi Bắc Kinh sử dụng tầm ảnh hưởng và các công cụ ngoại giao nhằm ngăn chặn vụ phóng vệ tinh gây tranh cãi của Bình Nhưỡng.

Nguồn http://nld.com.vn


Sự kiện