Thứ Sáu | 24/05/2013 15:18

Triều Tiên mở cửa với khách phương Tây

Chính quyền Triều Tiên vừa mở cửa thị trấn Sinuiju thuộc khu vực biên giới cho khách du lịch phương Tây thăm quan.
Theo hãng tin AFP, trích nguồn từ các cơ quan du lịch Trung Quốc, các khách du lịch phương Tây có thể thực hiện các chuyến thăm giá rẻ trong ngày tới thị trấn Sinuiju. Đây được coi là động thái khá bất ngờ của Triều Tiên, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và cộng đồng quốc tế liên tục leo thang kể từ vụ thử hạt nhân hồi tháng 2.

Nhà đồng sáng lập hãng du lịch chuyên phụ trách các chuyến thăm tới Triều Tiên Koryo Tours, ông Simon Cockerell, cho biết công ty ông đã không ngừng nỗ lực thuyết phục chính phủ Triều Tiên chấp nhận mở cửa Sinuiju - đối diện thành phố Đan Đông Trung Quốc ở bên bờ sông Áp Lục - để phục vụ cho các đoàn khách du lịch nước ngoài.

Ngay khi yêu cầu trên được chấp nhận, ông Cockerell dự kiến mỗi ngày sẽ thu về từ 1.200 đến 2.000 nhân dân tệ (khoảng 200 đến 330 USD) từ các khách du lịch nước ngoài tới Sinuiju. Trước đó, thị trấn Sinuiju chỉ đón tiếp khách du lịch từ Trung Quốc.

Từ trước đến nay, Triều Tiên luôn đóng cửa với khách du lịch phương Tây, những người muốn tham quan quốc gia bí ẩn nhất thế giới đều bị kiểm soát chặt chẽ.

Ngành du lịch ở Triều Tiên cũng tương đối non trẻ. Ước tính hiện tại chỉ có 5 doanh nghiệp du lịch chính chuyên phục vụ và sắp xếp các chuyến thăm tới Triều Tiên, trong đó lượng du khách phương Tây tới đây vào khoảng 4.000 đên 5.000 lượt mỗi năm. Mặc dù vậy, việc cho phép một thị trấn đón tiếp khách du lịch phương Tây tới thăm có thể là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đã sẵn sàng mở cửa với quốc tế.

Sau nhiều tuần liên tục có những động thái mạnh mẽ nhằm phản ứng lại các lệnh trừng phạt quốc tế, Bình Nhưỡng mới đây đưa ra những động thái và thông điệp trái ngược, chẳng hạn như liên tục phóng tên lửa tầm ngắn trong 3 ngày, song tuyên bố sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với các cường quốc.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện