Thứ Tư | 05/04/2017 09:24

Triều Tiên lại thử tên lửa trước thềm cuộc họp Mỹ-Trung

Triều Tiên cũng từng có một vụ thử nghiệm tên lửa tầm trung vào tháng 2, trước cuộc họp giữa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và tổng thống Mỹ Donald Trump.

CHDCND Triều Tiên đã thực hiện thêm một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo, ngay trước cuộc gặp gỡ giữa chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm 6/4-7/4 tới đây.

Tên lửa được phóng đi vào Biển Nhật Bản (còn gọi là Biển Đông) vào sáng hôm nay, và bay được khoảng 60km, theo Bộ Tổng tham mưu Hàn Quốc. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên tiếng cho rằng đây là hành động "khiêu khích", và Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng đưa ra thông cáo phản đối.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố Hoa Kỳ không có gì bình luận thêm về Triều Tiên. Tuy vậy, Triều Tiên có thể là chủ đề nóng trong cuộc hội đàm giữa 2 nhà lãnh đạo của Mỹ và Trung Quốc tại Florida vào ngày 6-7/4

Hồi cuối tháng 3, tình báo Hàn Quốc đã cảnh báo rằng Triều Tiên có thể thử hạt nhân trong tuần đầu tiên của tháng 4, trước cuộc gặp Mỹ Trung.

Trung Quốc, vốn là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, đã cấm nhập khẩu than đá từ nước này vào đầu năm nay.

Triều Tiên cũng từng có một vụ thử nghiệm tên lửa tầm trung vào tháng 2, trước cuộc họp giữa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và ông Trump tại resort Mar-a-Lago, cũng là nơi ông Trump sẽ tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình.

Từ năm 2011 tới nay, Triều Tiên đã phóng nhiều tên lửa và tiến hành 3 vụ thử hạt nhân, và trong tháng 1/2017 nước này tuyên bố họ đang bước vào giai đoạn cuối cùng cho việc chuẩn bị thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Bá Ước

Nguồn Bloomberg