Thứ Ba | 27/03/2012 14:22

Triều Tiên không phóng tên lửa tầm xa vào lúc này

Bình Nhưỡng sẽ không từ bỏ kế hoạch phóng vệ tinh vào tháng sau, đồng thời phản bác việc Tổng thống Mỹ Obama gọi đó là bắn thử tên lửa tầm xa.
Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm nay 27/3 phát đi tuyên bố rằng, coi kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên vào tháng sau là phóng tên lửa tầm xa là một “nhận thức sai lầm”.

Ngoài ra, tuyên bố cho hay, Triều Tiên nghi ngờ về phát biểu của ông Obama rằng “Mỹ không có thái độ thù địch với Triều Tiên”. "Tuy nhiên, nếu tuyên bố đó là sự thật, ông ta cần phải từ bỏ thái độ đối đầu khi tìm cách ngăn cản chúng tôi và cũng cần thừa nhận rằng chúng tôi có quyền chính đáng để phóng vệ tinh như các quốc gia khác", tuyên bố nêu rõ.

Bình Nhưỡng nhấn mạnh, họ không có ý định phá hủy thỏa thuận với Mỹ hôm 29/2 vừa qua về trao đổi viện trợ. Tuyên bố cho hay: “Triều Tiên và Mỹ đã nỗ lực không ít để ký được một thỏa thuận, tạo ra một môi trường thuận lợi. Không có lý do gì để Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa vào lúc này”.

Trước đó, bên lề hội nghị an ninh hạt nhân ở Seoul, ông Obama đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch phóng tên lửa, vệ tinh của Triều Tiên. Ông cho rằng, hiện giờ Triều Tiên cũng như Iran còn rất ít lựa chọn và Triều Tiên sẽ càng bị cô lập nếu "phóng tên lửa tầm xa", do đó phải lập tức quay vào vòng đàm phán vì hòa bình và ổn định.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện