Thứ Tư | 01/05/2013 09:53

Triều Tiên không muốn đóng cửa Kaesong

Triều Tiên cảnh báo không bao giờ tha thứ cho Hàn Quốc nếu để Kaesong bị đóng cửa, dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng vẫn muốn duy trì khu công nghiệp này.
Trong bài bình luận của chính phủ đăng tải trên tờ Minju Joson, Bình Nhưỡng cho rằng những rắc rối hiện nay tại khu công nghiệp chung Kaesong đã được Hàn Quốc tính toán trước.

Các bài bình luận báo chí khác, do thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải, Bình Nhưỡng cũng cáo buộc Seoul cố tình che đậy kế hoạch đã được tính toàn trước bằng cách hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp và xúi giục họ rời khỏi Kaesong.

Một số nhà quan sát Triều Tiên cho rằng bài xã luận trên tờ Miju Josun chủ yếu để đổ trách nhiệm việc đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong cho Hàn Quốc, đồng thời là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên không muốn đóng cửa hoàn toàn khu công nghiệp này.

Các nhà quan sát cũng cho rằng trách nhiệm khiến khu công nghiệp Kaesong bị đóng cửa không phải trách nhiệm của Hàn Quốc mà là ở phía Triều Tiên. Chính Triều Tiên đột ngột rút 53.000 công nhân dẫn tới hành động đáp trả của Hàn Quốc.

Mặc dù vậy, Triều Tiên vẫn liên tục nhấn mạnh việc rút công nhân khỏi Kaesong là biện pháp để phản đối cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, vừa kết thúc hôm qua 30/4.

Nguồn Yonhap/Dân Việt


Sự kiện