Thứ Năm | 20/09/2012 19:14

Triều Tiên khai mạc Liên hoan phim quốc tế Bình Nhưỡng

Trong suốt thời gian diễn ra liên hoan phim, Triều Tiên sẽ cho trình chiếu các tác phẩm điện ảnh kinh điển của thế giới, ngoại trừ các bộ phim Mỹ.
Hôm nay 20/9, Liên hoan phim quốc tế sẽ chính thức được khai mạc tại Triều Tiên. Là hoạt động văn hóa được tổ chức 2 năm một lần, liên hoan phim cũng là thời điểm duy nhất người dân Triều Tiên được tiếp xúc với các tác phẩm lớn của điện ảnh quốc tế, từ Anh cho tới Đức cùng nhiều nơi khác. Tuy nhiên, các bộ phim do Mỹ sản xuất vẫn bị cấm chiếu.

Đây cũng là thời điểm duy nhất những người nước ngoài được phép mua vé vào rạp chiếu phim Triều Tiên cùng với người dân địa phương.

Đặc biệt trong liên hoan phim này, người dân Triều Tiên sẽ có cơ hội được thưởng thức hai tác phẩm điện ảnh do chính nước nhà sản xuất nhưng lại được chỉnh sửa và biên tập ở nước ngoài.

Ngoài ra, Bình Nhưỡng còn trình chiếu các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng đến từ nhiều nước trên thế giới như "Sherlock Holmes" và "The Bride Decoy" của Anh hay "Women on the 6th Floor" của Pháp. Liên hoan phim cũng trình chiếu nhiều bộ phim do Nga và Trung Quốc sản xuất.

Đối với những người dân không có phương tiện hoặc không đủ điều kiện xem phim tại các rạp, Triều Tiên đã cho xây dựng một kênh phim chuyện riêng mang tên Mansudae TV, chuyên trình chiếu các bộ phim từ Trung Quốc và Đông Âu vào mỗi ngày cuối tuần.

Năm nay, chính phủ Triều Tiên còn cho dựng một màn hình lớn bên ngoài ga xe lửa Bình Nhưỡng và biến nơi đây thành địa điểm xem phim công cộng. Theo ghi nhận của báo chí quốc tế, hôm 17/9, đã có hàng trăm người dân địa phương đã tụ tập trước công nhà ga để đón xem một bộ phim do Triều Tiên sản xuất được trình chiếu miễn phí.

Bản thân nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong-il của Triều Tiên cũng là một người rất đam mê điện ảnh. Năm 1973, ông từng xuất bản một cuốn sách với tựa đề "Nghệ thuật điện ảnh", trong đó ca ngợi làm phim là cách nhanh nhất để giúp người dân nhận thức và trở thành những con người cộng sản thực thụ.

Trong khi đó, người kế nhiệm ông, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un cũng là người khá quan tâm đến điện ảnh. Kể từ khi lên nắm quyền, ông Kim Jong Un đã thực hiện khá nhiều thay đổi cho Triều Tiên theo hướng tích cực hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực truyền hình và văn hóa.

Nguồn Thejakartapost/Khampha


Sự kiện