Thứ Bảy | 22/06/2013 06:58

Triều Tiên kêu gọi phá bỏ lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc vừa kêu gọi các nước phá bỏ lệnh trừng phạt và tuyên bố không bao giờ từ bỏ hạt nhân.
Phát biểu trước các phóng viên trong cuộc họp báo hiếm hoi tại Liên Hợp Quốc hôm qua 21/6, đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Sin Son-ho cáo buộc Mỹ cố tình sử dụng lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc để âm mưu chiến tranh. Ông Sin cũng cho rằng Washington nên thay thế hiệp định đình chiến 1953 bằng một hiệp ước hòa bình chính thức mới.

Ông Sin kêu gọi Mỹ chấm dứt các biện pháp trừng phạt kinh tế với Triều Tiên, đồng thời kêu gọi các nước thành viên Liên Hợp Quốc không hùa theo một cách mù quáng các vòng trừng phạt, dù chúng cũng nhận được sự ủng hộ từ Trung Quốc - đồng minh lâu đời của Bình Nhưỡng.

Đại sứ Triều Tiên nhấn mạnh Triều Tiên sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân, trừ khi Mỹ chấm dứt các mối đe dọa hạt nhân của mình. Ông Sin cáo buộc Washington từng nhiều lần đe dọa dùng chiến tranh hạt nhân chống lại Triều Tiên bằng cách thực hiện các cuộc tập trận, trong đó có khả năng huy động nhiều loại vũ khí hạt nhân.

Từ trước đến nay, Washington chưa bao giờ tiết lộ liệu có sử dụng vũ khí hạt nhân trong các cuộc tập trận chung với quân đội Hàn Quốc hay không. Tuy nhiên, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Catherine Wilkinson thì cho biết Washington không bình luận về việc có hay không sự xuất hiện của các loại vũ khí hạt nhân trong các cuộc tập trận với Hàn Quốc.

Bà Wilkinson cho rằng Mỹ có một hệ thống răn đe riêng, có nghĩa Hàn Quốc - đồng minh của Mỹ tại châu Á - không cần phải sở hữu kho hạt nhân của riêng mình để đối phó với Triều Tiên, bởi kho vũ khí hạt nhân của Washington đủ sức bảo vệ họ trước mọi lời đe dọa của Bình Nhưỡng.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Sự kiện