Thứ Năm | 26/07/2012 07:09

Triều Tiên kêu gọi Mỹ ký hiệp ước hòa bình

Bình Nhưỡng một lần nữa kêu gọi Mỹ biến thỏa thuận đình chiến năm 1953, kết thúc chiến tranh liên Triền, thành hiệp ước hòa bình đầy đủ.
Hai ngày trước lễ kỷ niệm 59 năm thỏa thuận ngừng bắn giữa hai miền Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã đưa ra tuyên bố mới liên quan đến hiệp định đình chiến năm 1953 giữa hai miền Triều Tiên

Tuyên bố lặp lại lập trường của Bình Nhưỡng rằng việc sở hữu vũ khí hạt nhân là hợp lý. Bình Nhưỡng cũng tuyên bố tiếp tục duy trì răn đe hạt nhân cho đến khi Mỹ, quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân nhiều nhất thế giới, chấm dứt thái độ thù địch với Triều Tiên.

Ngay sau đó, tuyên bố cũng kêu gọi Mỹ dừng các hành động mang tính thù địch với Bình Nhưỡng và đề xuất Washington thay thế Hiệp định đình chiến 1953 bằng một thỏa thuận hòa bình không kèm theo điều kiện.

Trước đó, trong tháng 4, Mỹ đã cho tạm ngừng chương trình viện trợ lương cam kết trước đó để trả đũa chương trinhg tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng cho phóng tên lửa tầm xa.

Giới truyền thông phỏng đoán nhiều khả năng nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un sẽ công khai kêu gọi Mỹ ký hiệp ước hòa bình tại một bài phát biểu trước công chúng.

Nguồn NHK/Khampha


Sự kiện