Thứ Năm | 09/01/2014 11:56

Triều Tiên kém nhất thế giới về bảo vệ an toàn vật liệu hạt nhân

Viện nghiên cứu chuyên theo dõi thông tin về vũ khí hủy diệt hàng loạt WMD đã xếp Triều Tiên là nước kém nhất về bảo vệ kho vũ khí hạt nhân.

Một viện nghiên cứu Hoa Kỳ chuyên theo dõi thông tin về vũkhí hủy diệt hàng loạt WMD đã xếp Triều Tiên là nước kém nhất về bảo vệ kho vũkhí hạt nhân của mình.

Viện nghiên cứu Nuclear Threat Initiative đặt tạiWashington cho điểm Triều Tiên 30/100trong Danh sách An ninh Vật liệu Hạt nhân mới nhất của họ, điểm thấp nhất.

Danh sách này đánh giá các quốc gia chứa hơn một kilogam vậtliệu hạt nhân có thể dùng vào quân sự, gồm cả plutonium và uranium làm giàu.

NTI liệt kê chín nước là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân,trong đó có Hoa Kỳ, Trung Quốc, Pháp, Ấn Độ và Triều Tiên. Chín nước này sở hữu95% vật liệu hạt nhân của thế giới bao gồm cả mục đích quân sự và dân sự.


Úc đứng đầu bảng đảm bảo an toàn cho kho vật liệu hạt nhân với92/100 điểm. Sau họ là Canada và Thụy Sĩ.

Việt Nam được coi là đã tiến bộ. Từ 2012 tới nay nước ta làmột trong bảy nước đã loại bỏ hầu hết vật liệu hạt nhân có thể dùng cho quân sự.Việt Nam đã gia nhập danh sách các nước không có vật liệu hạt nhân có thể choquân sự, xếp 79/151.

Nguồn Tổng hợp


Sự kiện