Thứ Hai | 25/06/2012 07:17

Triều Tiên hứng chịu hạn hán khắc nghiệt nhất 70 năm

Triều Tiên đang hứng chịu trận hạn hán kéo dài và nghiêm trọng, làm dấy lên lo ngại rằng tình trạng thiếu hụt lương thực tại quốc gia này thêm trầm trọng.
Ngày 23/6, Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) tiếp tục cảnh báo hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua ở khu vực trung tâm phía tây. KCNA cũng cho biết, hạn hán ở một tỉnh ở phía đông nam Bình Nhưỡng cũng đủ nghiêm trọng gây ra tình trạng thiếu lương thực cho cư dân ở đây.

Phương tiện truyền thông chính thức của Triều Tiên trích dẫn số liệu chính thức cho biết gần 20.000 ha đất nông nghiệp ở tỉnh phía Bắc Hwanghae đã bị khô cằn và cây trồng chết héo do ảnh hưởng của hạn hán. Đặc biệt,  Hwangju County, một vựa lúa lớn của tỉnh, cũng bị ảnh hưởng do hạn hán kéo dài.

Hwangbo Sơn-Nyo, một phụ nữ sống ở Koyon-ri, cho KCNA biết rằng cô chưa bao giờ chứng kiến thời tiết khô hạn như thế này ở khu vực trong vòng 70 năm.

Ri Sun-pom, Chủ tịch của Ủy ban Kinh tế nông thôn cho biết "khó có thể thu hoạch nhiều hơn 2.000 ha ngô trên toàn quận mặc dù hạt giống đã được gieo đến 3 lần".

Theo KCNA, khu vực ven biển phía Tây Triều Tiên đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng của hạn hán bắt đầu từ cuối tháng 4, do lượng mưa thấp nhất gần 1 thế kỷ.

Triều Tiên đã phải hứng chịu tình trạng thiếu lương thực trầm trọng và mọi việc còn tệ hơn do lũ lụt, hạn hán và quản lý yếu kém. Hệ thống phân phối lương thực chính thức hầu như đã sụp đổ trong những năm đói kém hồi giữa tới cuối những năm 1990.

Hiện không có số liệu thống kê chính thức song hàng trăm nghìn người Triều Tiên được cho là đã chết đói. Viện trợ lương thực quốc tế cho Triều Tiên đã bị thu hẹp do những tranh cãi về chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. Mỹ đã ngừng kế hoạch chuyển 240.000 tấn lương thực sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa mới nhất vào ngày 13/4 vừa qua.

Nguồn Yonhap News/DVT


Sự kiện