Thứ Bảy | 21/09/2013 15:11

Triều Tiên hoãn vô thời hạn cuộc đoàn tụ gia đình ly tán

Phía Triều Tiên cáo buộc "chính sách thù địch" của Hàn Quốc là nguyên nhân của sự trì hoãn này.
Theo hãng tin AFP của Pháp, ngày 21/9, trong một động thái gây bất ngờ, CHDCND Triều Tiên đã hủy vô thời hạn cuộc gặp đoàn tụ các gia đình ly tán bởi chiến tranh với Hàn Quốc, dự kiến sẽ diễn ra từ 25-30/9.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên trích dẫn tuyên bố một Cơ quan chính phủ phụ trách đối ngoại cho biết chính sách "thù địch" của Hàn Quốc là nguyên nhân của sự trì hoãn này. Tiều Tiên cho rằng một số thế lực ở Hàn Quốc đang lợi dụng các vấn đề nhân đạo cơ bản trong quan hệ Liên Triều như cuộc đoàn tụ gia đình sắp tới, để che dấu "mưu đồ chính trị" nhằm gia tăng căng thẳng.

Ủy ban Thống nhất và Hòa Bình Triều Tiên đồng thời tuyên bố nước này sẽ chỉ nối lại cuộc đoàn tụ hay các cuộc đàm phán hoặc thương lượng nào đó cho đến khi hai bên tạo được "một bầu không khí bình thường". Hiện phía chính phủ Hàn Quốc chưa đưa ra bình luận gì về quyết định của Triều Tiên.

Trước đó 4 ngày, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã trao đổi danh sách cuối cùng về những người sẽ tham gia cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 25-30/9 tại khu du lịch núi Kim Cương.

Nguồn VOV News


Sự kiện