Thứ Ba | 11/06/2013 22:00

Triều Tiên, Hàn Quốc bất ngờ hủy đàm phán cấp cao

Cuộc đàm phán cấp cao theo kế hoạch giữa 2 miền Triều Tiên bất ngờ bị hủy bỏ do một bất đồng nhỏ về vị trí trưởng đoàn đàm phán.
Trước đó, cả Hàn Quốc và Triều Tiên đều dự kiến tổ chức đối thoại vào ngày mai 12/6. Đây được coi là một sự kiện vô cùng quan trọng, đánh dấu chấm dứt cho tình trạng căng thẳng trong suốt một thời gian dài trên bán đảo Triều Tiên.

Đề nghị đàm phán được phía Triều Tiên đưa ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang tìm cách nối lại mối quan hệ kinh doanh với miền Nam, trong khi chính phủ Hàn Quốc cũng cố gắng hàn gắn mối quan hệ với chính quyền miền Bắc sau nhiều tháng căng thẳng.

Tuy nhiên, đến phút chót cả 2 bên đã quyết định hủy đàm phán do một bất đồng nhỏ. Phát ngôn viên bộ thống nhất Hàn Quốc, ông Kim Hyung-suk cho biết chính phủ Triều Tiên đã tỏ ra không hài lòng về việc Seoul lựa chọn thứ trưởng bộ thống nhất trưởng đoàn đàm phán cấp cao 2 nước. Bình Nhưỡng cũng cho rằng lựa chọn này là không phù hợp.

"Phía Bình Nhưỡng cho rằng sự lựa chọn này của chính phủ Hàn Quốc là một hành vi khiêu khích nghiêm trọng", ông Kim cho biết.

Về phần mình, Hàn Quốc kỳ vọng Triều Tiên sẽ cử một cán bộ cấp cao trong đảng Lao động Triều Tiên kiêm cố vấn thân cận của nhà lãnh đạo Kim Jong-un làm trưởng đoàn. Seoul cho rằng việc lựa chọn này là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên thực sự nghiêm túc về cuộc đàm phán.

Tuy nhiên, sau đó chính phủ Hàn Quốc cho rằng quyết định lựa chọn trưởng đoàn của Triều Tiên là bất thường và người được cử đi hoàn toàn không thích hợp làm trưởng đại diện cho chính quyền Bình Nhưỡng.

Hiện chưa rõ việc hoãn đàm phán có khiến 2 miền Triều Tiên căng thẳng trở lại hay không, song phía Hàn Quốc khẳng định vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại với miền Bắc.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện