Thứ Hai | 06/08/2012 08:49

Triều Tiên đưa kinh tế tư bản vào chương trình giảng dạy

Chủ nghĩa tư bản, một điều cấm kỵ ở Triều Tiên xưa nay, mới được Bình Nhưỡng chấp nhận đưa vào chương trình giảng dạy đại học.
Kể từ thời chủ tịch Kim Nhật Thành, chủ nghĩa tư bản luôn bị coi là thứ hủy hoại đạo đức và kinh tế. Tuy nhiên, giáo sư người Mỹ gốc Hàn Quốc, ông Park Chan-mo - hiện đang đứng đầu một trường đại học tư nhân duy nhất của Bình Nhưỡng - đang cố gắng để thay đổi quan điểm này.

Ông Park tin rằng ý tưởng đưa chủ nghĩa tư bản vào chương trình giảng dạy sẽ giúp người Triều Tiên có cơ hội học hỏi những kỹ năng trong nền kinh tế thị trường, qua đó giúp nền kinh tế đất nước thoát khỏi tình trạng nghèo khó kéo dài trong nhiều thập kỷ .

"Những người trẻ tuổi ở Triều Tiên đều sẵn sàng học hỏi về nền kinh tế tư bản chủ nghĩa. Có vẻ như họ cảm thấy mình cần phải mở rộng tìm hiểu về thế giới. Điều đó không chỉ tốt cho kinh tế mà còn tốt cho tương lại của Triều Tiên", ông Park nhận định.

Theo ông Park, ở Triều Tiên hiện hay, trường Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng (PUST) do ông đồng sáng lập, trường đại học duy nhất của Triều Tiên cho phép giáo sư nước ngoài giảng dạy, đã bắt đầu mở các khóa học về nền kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa

Hiện tại, có khoảng 300 sinh viên chưa tốt nghiệp và 70 sinh viên đã tốt nghiệp đã đăng ký các khóa học liên quan đến chủ nghĩa tư bản trong trường, bao gồm: Điện tử và kỹ thuật máy tính, tài chính quốc tế và quản lý, nông nghiệp và khoa học đời sống. Ngoài các trang thiết bị cần thiết, các sinh viên tại PUST còn được trang bị 30 máy tính có khả năng truy cập Internet. Một vài máy tính trong đó được sản xuất bởi hai hãng điện tử lớn của Hàn Quốc là Samsung và LG, ông Park cho biết.

Mục tiêu các chương trình đào tạo này là để nuôi dưỡng các cán bộ có khả năng làm việc trong cộng đồng quốc tế. Ngoài số giáo sư hiện tại, PUST còn có khoảng 50 giáo sư đến từ châu Âu, Mỹ, Australia cùng nhiều nơi khác. Các chương trình được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh và nội dung các khóa học do chính các giáo sự biên soạn. Ông Park cho biết các bài giảng về kinh tế bao gồm tài chính, đầu tư, bào hiểm, vốn chủ sở hữu và thương mại ở châu Âu và Mỹ.

Các sinh viên tham gia khóa học được tuyển chọn trong số những sinh viên đã có hai năm kinh nghiệm nghiên cứu tại các trường đại học hàng đầu của đất nước, như Đại học Kim Il Sung và Đại học công nghệ Kim Chaek. Những sinh viên này được sống trong ký túc xá, được nhận trợ cấp hàng tháng và miễn học phí và chi phí sinh họa.

Trong tháng 9 tới đây, Bình Nhưỡng cũng có kế hoạch cử những sinh viên đầu tiên sang theo học một trường Đại học ở Anh.

Ngoài PUST, một trường kinh doanh của một nhà đầu tư Thụy Điển cũng được thành lập ở Bình Nhưỡng, với mục tiêu giúp các quan chức và người lao động tìm hiểu về thế giới kinh doanh bên ngoài biên giới Triều Tiên. Trường học này cũng giúp các sinh viên có cơ hội được tiếp cận với các doanh nhân nước ngoài đang sinh sống tại Bình Nhường, đồng thời được thực hành quản lý thực tế.

Kể từ năm ngoái, chính quyền Triều Tiên cũng bày tỏ sự nhiệt tình với chương trình hướng dẫn kinh tế tư bản và các chính sách kinh tế cho người dân bằng cách cử các học giả tới học tập tại Canada hoặc mời các chuyên gia từ Singapore đến diễn thuyết.

Nguồn Asahi/Khampha


Sự kiện