Thứ Ba | 21/05/2013 11:16

Triều Tiên đòi tiền chuộc ngư dân Trung Quốc

Bình Nhưỡng vừa chấp nhận thả một tàu đánh cá Trung Quốc và thủy thủ đoàn sau khi những người này chấp nhận trả 600.000 nhân dân tệ tiền chuộc.
Tân Hoa Xã, trích lời một quan chức lãnh sự Trung Quốc ở Triều Tiên, cho biết con tàu và thủy thủ đoàn vừa được Triều Tiên trả tự do đến từ thành phố Đại Liên. Sau khi được trở về nhà, chủ thuyền, ông Yu Xuejun, cho biết nếu không nhờ bộ ngoại giao Trung Quốc trả khoản tiền 600.000 nhân dân tệ (gần 10 nghìn USD), chắc ông và thủy thủ đoàn sẽ vẫn còn bị giam giữ.

Chiếc thuyền của ông Yu bị tàu tuần tra Triều Tiên bắt giữ hôm 6/5, khi đó trên tàu có 16 thuyền viên. Ngay sau khi nhận được thông tin tàu cá bị bắt giữ, đại sứ quán Trung Quốc ở Bắc Kinh đã yêu cầu Bình Nhưỡng ngay lập tức thả người và bảo an toàn cho thủy thủ đoàn.

Hôm qua 20/5, người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Bắc Kinh đã gửi tiếp một công hàm phản đối Triều Tiên bắt giữ các ngư dân, đồng thời lặp lại yêu cầu Bình Nhưỡng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho họ.

Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc hôm nay 21/5 thì khẳng định không hề có bất cứ cuộc đối đầu lãnh thổ nào giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Tờ báo còn nhận định nhiều khả năng chính quyền Triều Tiên đang lợi dụng sự mập mờ giữa biên giới trên biển giữa 2 nước để kiếm tiền một cách nhanh chóng từ Trung Quốc.

Theo Bloomberg, cách đây 1 năm cũng từng xảy ra một vụ bắt giữ tàu cá Trung Quốc tương tự. Vào thời điểm đó, 1 tàu tuần tra biển của Triều Tiên đã bắt giữ 3 tàu cá của Trung Quốc cùng 29 thủy thủ đoàn, và đòi tiền chuộc 300.000 nhân dân tệ cho mỗi tàu.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện