Thứ Ba | 07/05/2013 06:50

Triều Tiên dời tên lửa khỏi bãi phóng

Triều Tiên di chuyển 2 tên lửa Musudan khỏi bãi phóng và chuyển vị trí chúng sang bờ biển phía Đông, các quan chức Mỹ cho hay.
Mặc dù các tên lửa Triều Tiên đã bị di chuyển khỏi khu vực phóng, song một quan chức Mỹ giấu tên cảnh báo điều này không có nghĩa Bình Nhưỡng đã hủy kế hoạch phóng. Các tên lửa chỉ đơn giản được di chuyển vị trí và chúng có thể được đưa tới một nơi khác và phóng bất cứ lúc nào, vị quan chức này cho biết.

Trong khi đó, giám đốc cấp cao về các vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia, Daniel Russel, thì cho biết: "Còn quá sớm để coi đây là một thông tin tốt".

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ thứ 3 giấu tên lại nhận định Washington không tin rằng các tên lửa Triều Tiên được chuyển tới khu phóng mới mà được chuyển tới các khu vực lưu trữ.

Mặc dù vậy, động thái này của Triều Tiên diễn ra đúng thời điểm tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chuẩn bị có cuộc hội đàm với tổng thống Mỹ Barack Obama. Điều này không khỏi khiến nhiều người lo ngại Triều Tiên đang chuẩn bị thực hiện một kế hoạch mới đối với các tên lửa của mình.

Trong khi đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little thì từ chối bình luận động thái gỡ tên lửa khỏi bệ phóng của Triều Tiên.

Ông Russel nhận định còn quá sớm để coi hành động vừa rồi của Triều Tiên là một tín hiệu tiến triển đáng khích lệ.

"Còn quá sớm để đưa ra phán quyết về việc liệu chu kỳ khiêu khích của Triều Tiên đang đi xuống hoặc rẽ sang ngang. Quyết định phóng hoặc không phóng tên lửa, khiêu khích hoặc trì hoãn khiêu khích, đó là quyết định thuộc về Bình Nhưỡng", ông Russel nói.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện