Thứ Ba | 07/05/2013 12:32

Triều Tiên dỡ bỏ lệnh báo động chiến đấu cao nhất

Triều Tiên vừa dỡ bỏ lệnh báo động chiến đấu cao nhất đối với các đơn vị pháo binh dã chiến, vài giờ sau khi rút tên lửa khỏi bờ Đông.
Hãng thông tấn Yonhap, trích dẫn nguồn chính phủ Hàn Quốc, cho biết: "Dường như Triều Tiên đã dỡ bỏ lệnh báo động sẵn sàng chiến đấu cao nhất đưa ra hôm 30/4". Trước đó, các cơ quan an ninh Hàn Quốc cũng cho biết Bình Nhưỡng đã gỡ 2 tên lửa tầm trung Musudan khỏi bệ phóng đặt tại bờ biển phía Đông.

Hôm 26/3, bộ Tư lệnh tối cao Triều Tiên yêu cầu các đơn vị pháo binh dã chiến, tên lửa chiến lược cùng các đơn vị pháp binh tầm xa sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất.

Bình Nhưỡng cũng tuyên bố các đơn vị pháo binh tầm xa phải nhắm mục tiêu vào lãnh thổ và căn cứ Mỹ ở Hàn Quốc và Thái Bình Dương, bao gồm Hawaii và Guam.

Mặc dù Triều Tiên đã dỡ bỏ lệnh báo động và rút tên lửa khỏi bờ Đông, song giám đốc cấp cao về các vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia, Daniel Russel, thì cho rằng: "Còn quá sớm để coi đây là một thông tin tốt".

Ông Russel nhận định không thể coi hành động vừa rồi của Triều Tiên là một tín hiệu tiến triển đáng khích lệ.

"Còn quá sớm để đưa ra phán quyết về việc liệu chu kỳ khiêu khích của Triều Tiên đang đi xuống hoặc rẽ sang ngang. Quyết định phóng hoặc không phóng tên lửa, khiêu khích hoặc trì hoãn khiêu khích, đó là quyết định thuộc về Bình Nhưỡng", ông Russel nói.

Nguồn Global Post/Dân Việt


Sự kiện