Thứ Bảy | 09/03/2013 20:20

Triều Tiên đe dọa phá bỏ khu công nghiệp Kaesong

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc 9/3, hoạt động của khu công nghiệp Kaesong không bị ảnh hưởng từ những căng thẳng mới đây trong quan hệ liên Triều.
Tuyên bố này được đưa ra vào thời điểm Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đe dọa sẽ chấm dứt hoạt động của khu công nghiệp này nếu phải hứng chịu lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2094 gia tăng lệnh trừng phạt Triều Tiên do thử hạt nhân.

Chính quyền Triều Tiên đe dọa sẽ tấn công hạt nhân phủ đầu nhằm vào Hàn Quốc và Mỹ đồng thời cắt đường dây liên lạc quân sự giữa hai miền Triều Tiên.

Để trả đũa động thái siết chặt công tác kiểm soát các phương tiện chuyên chở linh kiện, thiết bị từ Hàn Quốc sang khu công nghiệp Kaesong theo nghị quyết của Liên hợp quốc, Triều Tiên đe dọa sẽ áp dụng những biện pháp mạnh, trong đó có cả việc phá bỏ khu công nghiệp Kaesong và biến khu vực này thành căn cứ quân sự.

Theo quy định hiện hành, mọi chuyến đi đến khu công nghiệp Kaesong (nằm trên lãnh thổ Triều Tiên) đều phải xin phép Bộ Thống nhất Hàn Quốc bởi hai miền Triều Tiên về mặt lý thuyết vẫn đang trong thời chiến do hai bên mới chỉ ký kết Hiệp định đình chiến năm 1953.

Cũng theo Bộ trên, trong ngày 9/3 có 111 công dân Hàn Quốc đến làm việc tại khu công nghiệp Kaesong. Triều Tiên đã cho phép số người này thông qua đường dây liên lạc quân sự ở Hoàng Hải.

Theo số liệu thống kê mới nhất, hiện Hàn Quốc có 123 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất hàng hóa ở khu công nghiệp chung Kaesong. Các doanh nghiệp này sử dụng nguồn nhân công giá rẻ từ Triều Tiên và trung bình có khoảng 800 nhân viên quản lý người Hàn Quốc. Tất cả máy móc, linh kiện để sản xuất ở khu công nghiệp này đều được vận chuyển từ Hàn Quốc.

Cho đến nay, bất chấp những thăng trầm trong quan hệ giữa hai miền Triều Tiên, khu công nghiệp Kaesong luôn tồn tại và vẫn là biểu tượng duy nhất cuối cùng của sự hòa hợp, hòa giải giữa hai miền Triều Tiên.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện