Thứ Tư | 22/05/2013 12:19

Triều Tiên cử phái viên đặc biệt tới Trung Quốc

Bình Nhưỡng vừa cử "phái viên đặc biệt" tới Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ 2 nước có dấu hiệu căng thẳng sau vụ bắt giữ tàu cá của Triều Tiên.
Theo Tân Hoa Xã, đặc phái viên được Bình Nhưỡng cử tới Trung Quốc là phó soái quân đội Triều Tiên Choe Ryong-hae. Ông Choe cũng là người đứng đầu cơ quan chính trị của đảng Lao động Triều Tiên.

Trong quân đội, vị trí ông Choe chỉ xếp sau nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tên tuổi ông Choe bắt đầu được để ý tới khi cố chủ tịch Kim Jong-il lựa chọn ông làm người giám hộ cho nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.

Ông Choe là quan chức cấp cao nhất đến thăm Trung Quốc kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền hồi tháng 12/2011. Chuyến thăm của ông Choe diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Triều Tiên và Trung Quốc - đồng minh thân cận nhất của Bình Nhưỡng ở châu Á - có dấu hiệu xấu đi sau khi Triều Tiên thực hiện phóng tên lửa vệ tinh và tiến hành thử hạt nhân lần 3.

Mối quan hệ xấu đi thể hiện rõ qua việc thương mại song phương giữa 2 nước đột ngột giảm mạnh, trong khi Trung Quốc cũng ra lệnh cho hàng loạt ngân hàng ngừng giao dịch với Triều Tiên và bắt tay với Mỹ thực hiện vòng trừng phạt mới với Bình Nhưỡng.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Triều Tiên tiếp tục leo thang sau sự việc một tàu tuần tra Bình Nhưỡng đã bắt giữ một tài đánh cá cùng hơn 20 thuyền viên của Trung Quốc. Triều Tiên chỉ chấp nhận trả tự do cho tàu cá này khi lãnh sự quán Trung Quốc chấp nhận trả 600.000 nhân dân tệ (gần 10 nghìn USD) tiền chuộc.

Theo giáo sư về quan hệ quốc tế thuộc Đại học Bắc Kinh Zhu Feng, việc cử đại sứ đặc biệt có thể xem là nỗ lực của Triều Tiên nhằm khắc phục những rạn nứt trong thời gian qua với Trung Quốc. "Bắc Kinh đang tỏ ra rất khó chịu với Bình Nhưỡng", ông Zhu cho biết.

Nhà nghiên cứu Cheong Seong-chang thuộc viện Sejong Hàn Quốc thì cho rằng cuộc họp của phái viên Choe sẽ chủ yếu tập trung vào mối quan hệ với Trung Quốc, chứ không phải các dự án kinh tế chung.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện