Thứ Sáu | 03/05/2013 10:16

Triều Tiên có thể tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân

Triều Tiên đang tiếp tục phát triển công nghệ hạt nhân và tên lửa, cũng như tiến gần hơn tới mục tiêu tấn công nước Mỹ, Lầu Năm Góc thừa nhận.
Trong báo cáo đánh giá hàng năm trình lên quốc hội đạo luật Ủy quyền Quốc phòng, Lầu Năm Góc cho biết loại tên lửa Taepodong-2, dưới sự phát triển liên tục của Bình Nhưỡng, hoàn toàn đủ khả năng trở thành tên lửa đạn đạo liên lục địa, đủ sức vươn tới lãnh thổ Mỹ cũng như đủ năng lực mang theo một đầu đạn hạt nhân.

Tháng 12 năm ngoái, Triều Tiên đã phóng thử nghiệm tên lửa nhiều tầng mang theo một vệ tinh vào quỹ đạo. Sự kiện này được Lầu Năm Góc đánh giá là tiến bộ "có đóng góp không nhỏ" vào khả năng phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa của Bình Nhưỡng.

Bộ Quốc phóng Mỹ cũng nhận định Triều Tiên đang tiếp tục hoàn thiện năng lực vũ khí hạt nhân của mình, trong đó có vụ thử nhiệm hạt nhân hồi tháng 2 năm nay. Báo cáo nhấn mạnh Bình Nhưỡng đủ khả năng để thực hiện một vụ thử hạt nhân tương tự vào bất kỳ lúc nào.

"Những tiến bộ trong hệ thống tên lửa đạn đạo, cùng sự phát triển của công nghệ hạt nhân giúp Triều Tiên có thể hiện thực hóa mục tiêu tấn công nước Mỹ", báo cáo nói.

"Triều Tiên sẽ tiến gần hơn tới mục tiêu này, cũng như làm gia tăng các mối đe dọa đối với các lực lượng và đồng minh Mỹ trong khu vực", báo cáo khẳng định.

Báo cáo cũng mô tả Triều Tiên là một trong những thách thức an ninh lớn nhất của Mỹ trong khu vực. Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng còn bán công nghệ vũ khí cho các quốc gia khác và sẵn sàng đối đầu với Mỹ.

Cũng theo Lầu Năm Góc,Bình Nhưỡng sử dụng một mạng lưới rộng khắp trên toàn thế giới tạo điều kiện cho các hoạt động bán vũ khí cũng như duy trì một nhóm các nước mua vũ khí bao gồm Iran và Syria.

Mặc dù bị áp đặt hàng loạt các biện pháp trừng phạt song phương và đa phương, Triều Tiên đã áp dụng các phương pháp khác nhau để phá vỡ nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, bao gồm cả việc làm giả giấy chứng nhận người sở hữu cuối cùng, thay đổi nhãn hàng hóa, gửi hàng hóa thông qua nhiều công ty và trung gian, hoặc vận chuyển hàng hóa giá trị cao theo đường hàng không cũng như xuất khẩu vũ khí, báo cáo nhấn mạnh.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện