Thứ Tư | 15/08/2012 08:07

Triều Tiên có thể hoàn thành lò phản ứng hạt nhân trong năm tới

Bình Nhưỡng có thể hoàn tất việc xây dựng lò phản ứng nước nhẹ vào cuối năm 2013, có khả năng hỗ trợ chương trình vũ khí hạt nhân.
Hình ảnh vệ tinh do thám, do Viện Khoa học và An ninh Quốc tế Mỹ hồi tháng 5 và tháng 6 về khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, cho thấy các cần trục và các vật liệu kim liệu đã được vận chuyển tới khu vực này để phục vụ cho việc xây dựng khung kết cấu chính của lò phản ứng.

Sau khi xem xét và phân tích hình ảnh, các chuyên gia tại Washington ước tính "lò phản ứng có thể hoàn tất trong trong nửa cuối năm 2013.

Cũng theo báo cáo, hầu hết các công trình đã được hoàn thiện, ngoại trừ mái vòm dành cho lò phản ứng. Mái vòm này được cho là đã hoàn thiện và được đặt tại khu vực gần lò phản ứng và chỉ chờ được lắp đặt, nhóm chuyên gia cho biết.

Một đánh giá độc lập khác, được công bố trong tháng 5 bởi Viện nghiên cứu Mỹ-Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins, cũng nhận định các hoạt động xây dựng lò phản ứng của Triều Tiên đang đạt được những tiến bộ rõ rệt, song báo cáo này cho rằng các thiết bị không thể đi vào hoạt động trước năm 2014 hoặc 2015.

Bình Nhưỡng lần đầu công bố về việc xây dựng lò phản ứng nước nhẹ từ năm 2010, với  lý do chính là phục vụ mục đích dân sự. Mặc dù quốc gia nghèo khó này đang rất cần năng lượng, song giới chức Mỹ lo ngại lò phản ứng này có thể được dùng để sản xuất plutonium dùng cho vũ khí hạt nhân.

Bình Nhưỡng cũng tuyên bố sẽ cho xây dựng một nhà máy làm giàu uranium để cung cấp nguyên liệu cho lò phản ứng mới. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng Triều Tiên hoàn toàn có thể chuyển sang làm giàu uranium cấp độ cao để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Trước đó, ngày 29/2, chế độ của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đã ký thỏa thuận ngừng các chương trình thử hạt nhân và tên lửa với Mỹ để đổi lấy viện trợ lương thực. Tuy nhiên, thỏa thuận này nhanh chóng sụp đổ khi Bình Nhưỡng cho phóng tên lửa vệ tinh hôm 13/4. Mỹ ngay lập tức hủy mọi chương trình viện trợ và cáo buộc vụ phóng vệ tinh này thực chất là thử nghiệm tên lửa.

Nguồn The Australian/Khampha


Sự kiện