Thứ Tư | 27/03/2013 14:16

Triều Tiên chuẩn bị nhóm họp lãnh đạo cấp cao

Các nhà lãnh đạo hàng đầu Triều Tiên dự kiến sẽ nhóm họp trong những ngày tới để đưa ra quyết định về một vấn đề quốc gia quan trọng.
Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm nay 27/3 cho biết ban chấp hành bộ Chính trị đảng Cộng sản Triều Tiên dự kiến sẽ triệu tập cuộc họp cấp cao vào cuối tháng 3 để thảo luận và đưa ra quyết định về một số "vấn đề quan trọng".

Mặc dù không tiết lộ cụ thể, song hãng thông tấn khẳng định những vấn đề này có "vai trò quan trọng đối với chiến thắng của cách mạng Triều Tiên". KCNA cũng cho biết thời điểm chính xác của cuộc họp hiện vẫn chưa được xác định.

Các nhà phân tích Hàn Quốc nhận định nhiều khả năng Triều Tiên sẽ đưa ra những quyết định quan trọng liên quan đến vấn đề an ninh, quan hệ quốc tế và cải tổ nhân sự.

Giáo sư Yang Moo-jin thuộc Đại học nghiên cứu Triều Tiên nhận định: "Nhiều khả năng các nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ thảo luận làm thế nào để xử lý vấn đề hạt nhân, quan hệ liên Triều và nhu cầu lâu dài của Bình Nhưỡng về một hiệp ước với Hàn Quốc và Mỹ".

Ông Yang cũng cho biết chú của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, ông Jang Song-Thaek, có thể được bổ nhiệm làm thủ tướng với nhiệm vụ vực dậy nền kinh tế trong nước.

Hiện căng thẳng vẫn tiếp tục leo thang trên bán đảo Triều Tiên. Hôm qua 26/3, bộ Tư lệnh tối cao Quân đội Nhân dân Triều Tiên ra chỉ thị "mọi binh chủng pháo binh, bao gồm cả các đơn vị tên lửa chiến lược" sẵn sàng công kích mọi căn cứ quân sự của Mỹ tại châu Á Thái Bình Dương, bao gồm cả các vùng lãnh thổ của Mỹ là Hawaii và Guam.

Phản ứng trước lời đe dọa của Bình Nhưỡng, Washington cho rằng những lời lẽ hiếu chiến của Triều Tiên dù chỉ mang tính hù dọa, song rất nghiêm trọng và khiêu khích.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện