Thứ Năm | 02/05/2013 06:42

Triều Tiên chuẩn bị khởi động lò phản ứng hạt nhân

Triều Tiên có thể đã sẵn sàng khởi động một lò phản ứng nước nhẹ trong những tuần tới, các nhà nghiên cứu nhận định.
Viện Mỹ - Triều Tiên thuộc Đại học Johns Hopkins cho biết các hình ảnh vệ tinh chụp được trong tháng 3 và tháng 4 cho thấy Triều Tiên đang thực hiện những công đoạn cuối cùng bên trong lò phản ứng, đồng thời bắt tay vào công tác dọn dẹp sau khi hoàn tất quá trình xây dựng.

Các nhà nghiên cứu của viện cũng nghi ngờ rằng nhiều khả năng Bình Nhưỡng đã cho làm giàu uranium tại một cơ sở gần đó kể từ năm 2010, do đó nước này có thừa đủ nguyên liệu để chạy lò phản ứng trong vài năm.

"Điều này có nghĩa việc khởi động lò phản ứng có thể bắt đầu trong vài tuần tới", 2 nhà nghiên cứu Jeffrey Lewis và Nick Hansen nhận định.

Trước đó, Triều Tiên khẳng định phải mất 9 tháng hoặc 1 năm mới có thể đưa nhà máy vào hoạt động đầy đủ.

Các nhà phân tích cho rằng lò phản ứng nước nhẹ bề ngoài được dùng để cung cấp năng lượng cho quốc gia nghèo khó như Triều Tiên, song nó cũng có thể được sử dụng để sản xuất plutonium cho vũ khí hạt nhân. Bên cạnh đó, mức độ an toàn cũng như chuyên môn của lò phản ứng do Triều Tiên xây dựng cũng bị đặt dấu hỏi lớn.

"Sự kiện Fukushima đã chứng mình, một nhà máy được thiết kế, xây dựng và thử nghiệm phải có khả năng giải quyết các tình huống bất ngờ như thảm họa thiên nhiên. Hiện chưa rõ Triều Tiên có thể đối phó với những sự kiện như vậy hay không", các nhà nghiên cứu cho hay.

Triều Tiên lần đầu tiết lộ kế hoạch xây dựng lò phản ứng nước nhẹ khi các khoa học Mỹ có chuyến thăm tới khu Yongbyon vào năm 2010.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện