Thứ Ba | 03/12/2013 15:24

Triều Tiên: Chú của Kim Jong-Un bị bãi chức, cộng sự bị xử tử

Nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho biết ông Jang, người chú rể đầy quyền lực của chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã bị bãi chức.

Truyền thông Hàn Quốc ngày 3/12 cho biết, chú của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un là ông Jang Song-Thaek đã bị loại bỏ khỏi hàng ngũ lãnh đạo quân đội, trong khi một số cộng sự của ông này thì bị xử tử.

Hãng tin Yonhap và kênh YTN dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc nói rằng ông Jang, nhân vật đầy quyền lực một thời đã bị bãi chức phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Quốc gia của Triều Tiên.

Hồi đầu năm nay, giới chuyên gia về Triều Tiên cũng đã đề cập đến những rạn nứt giữa nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-Un và người chú rể quyền lực của mình.

Tháng 1/2013, theo hãng thông tấn Triều Tiên KCNA thì ông Jang Song-Thaekđã không có mặt tại cuộc họp của các quan chức hàng đầu Triều Tiên xử lý các vấn đề an ninh và đối ngoại.

Trong cuộc họp này, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã ra lệnh thực thi "các biện pháp nhà nước quan trọng và thiết thực."

Cuộc họp do ông Kim Jong Un triệu tập để thảo luận về tác động và phản ứng đối với các biện pháp trừng phạt mà Liên hợp quốc áp đặt với Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa hôm 12/12/2012.

Các chuyên gia cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy ông Jang bị người cháu của mình gạt khỏi bộ máy quyền lực của Triều Tiên.

Ông Jang là chồng của bà Kim Kyong-Hee, em gái của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Il.

Nguồn Vietnamplus


Sự kiện