Thứ Bảy | 31/03/2012 19:16

Triều Tiên chỉ trích việc Mỹ dừng viện trợ lương thực

Triu Tiên tuyên bố nước này sẽ coi một thỏa thuận đạt được với Washington hồi tháng trước là không có hiệu lực và vô giá trị.
Theo AFP, Triều Tiên ngày 31/3 đã chỉ trích việc Mỹ đình chỉ viện trợ lương thực cho nước này liên quan tới kế hoạch phóng tên lửa của Bình Nhưỡng là "mạnh mẽ thái quá.".

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) của dẫn lời một phát ngôn viên BộNgoại giao Triều Tiên nêu rõ: "Phản ứng quá mạnh mẽ của Mỹ đối với kế hoạch trêncủa Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (DPRK) đã vượt quá giới hạn."

Ông cho biết thêm Washington trước đó đã khẳng định Mỹ không gắn vấn đề nhânđạo với các vấn đề chính trị, "song nước này vẫn phản ứng lại kế hoạch phóng vệtinh của DPRK bằng tuyên bố ngừng thực thi các cam kết viện trợ lương thực. Đâylà hành động đáng tiếc, hủy hoại hoàn toàn thỏa thuận Mỹ-DPRK vì nó vi phạm cácđiều khoản cốt lõi của 'Thỏa thuận 29/2' giữa hai bên."

Người phát ngôn nêu rõ Triều Tiên vẫn chưa quyết định về phản ứng cuối cùngtrước việc Mỹ đình chỉ viện trợ lương thực, đồng thời hối thúc Washington xemxét lại hành động này.

Ông kêu gọi Mỹ chấp nhận "vụ phóng vệ tinh vì mục đích hòa bình của một quốcgia có chủ quyền và chứng minh tuyên bố không thù địch Bình Nhưỡng bằng hànhđộng thực tiễn."

Trước đó, đài KBS dẫn lời ứng cử viên Thứ trưởng phụ trách các chính sách củaBộ Quốc phòng Mỹ James Miller tuyên bố nếu Triều Tiên cương quyết phóng tên lửatầm xa có gắn vệ tinh Gwangmyongsong-3, Washington sẽ xem xét lại chính sách vớiBình Nhưỡng trong tương lai.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ ngày 30/3, ông JamesMiller nhấn mạnh Mỹ sẽ ngừng hỗ trợ lương thực và các cam kết với Bình Nhưỡngnếu nước này không từ bỏ ý định phóng tên lửa tầm xa.

Nguồn http://www.vietnamplus.vn


Sự kiện