Thứ Tư | 13/03/2013 07:48

"Triều Tiên chỉ tấn công hạt nhân nếu bị đe dọa"

Giám đốc tình báo Mỹ cho biết, hiện vẫn chưa chắc chắn cách thức Bình Nhưỡng xác định một mối đe dọa để có thể sử dụng vũ khí hạt nhân.
Trong báo cáo hàng năm về các mối đe dọa an ninh toàn cầu trình lên Quốc hội Mỹ, giám đốc tình báo James Clapper cho biết: "Mặc dù có thể khẳng định Triều Tiên chỉ dùng vũ khí hạt nhân chống lại Mỹ và các lực lượng đồng minh trong trường hợp chính quyền Kim Jong-un bị đe dọa, song vẫn chưa rõ quan điểm của Triều Tiên về mối đe dọa đó".

Ông Clapper nhấn mạnh nước Mỹ đang phải đối mặt với thách thức trong việc xác định những toan tính chiến lược của Triều Tiên.

Trước đó, trong chuyến thăm các lực lượng pháo binh đóng ở biên giới hai miền Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un ra chỉ thị yêu cầu các lực lượng "xóa sổ" hòn đảo nhỏ Baengnyeong nằm phía Nam Triều Tiên, trong trường hợp xung đột nổ ra.

Lời tuyên bố trên của ông Kim Jong-un được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc thực hiện cuộc tập trận thường niên Foal Eagle, bất chấp mọi lời phản đối cũng như cảnh báo chiến tranh từ Bình Nhưỡng.

Đáp trả lại, Triều Tiên đã cho cắt đứt đường dây nóng liên lạc giữa 2 miền liên Triều, đồng thời tuyên bố hủy bỏ hiệp ước đình chiến năm 1953.

Nguồn AAP/Khampha


Sự kiện