Thứ Ba | 23/04/2013 10:58

Triều Tiên cầu cứu viện trợ lương thực từ Mông Cổ

Theo Wall Street Journal, Bình Nhưỡng vừa yêu cầu viện trợ từ Mông Cổ do Triều Tiên đang bước vào mùa khan hiếm lương thực trầm trọng.
Theo một trang web chính thức của Mông Cổ, trong cuộc điện đàm với tổng thống Elbegdorj hồi cuối tuần trước, đại sứ Triều Tiên Hong Gyu đã gửi lời yêu cầu viện trợ chính thức tới chính phủ Mông Cổ.

Ông Hong Gyu cho biết Triều Tiên có thể phải đối mặt với nạn thiếu lương thực trầm trọng và yêu cầu Mông Cổ cân nhắc khả năng cung cấp viện trợ lương thực cho Triều Tiên. Theo ông Hong Gyu, giai đoạn thiếu hụt lương thực nghiêm trọng nhất của Triều Tiên bắt đầu từ tháng 4 tới hết tháng 9, thời điểm vụ thu hoạch ngô bắt đầu.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu nông nghiệp Triều Tiên Kwon Tae-jin cho biết sản lượng thu hoạch của Triều Tiên năm ngoái ở mức trung bình, do đó không đủ giúp người dân vượt qua thời kỳ khan hiếm sắp tới.

Tờ Daily NK thì cho biết có nhiều dấu hiệu khác cho thấy Triều Tiên đang trong giai đoạn thiếu lương thực nghiêm trọng. Điển hình cuối tuần trước, Bình Nhưỡng không thực hiện chương trình phân phối thực phẩm cho các tỉnh phía Bắc nhân sự kiện kỷ niệm 101 năm ngày sinh nhật cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Kể từ nạn đói năm 1980, cho đến nay Triều Tiên vẫn phải vật lộn để nuôi sống người dân, trong khi nguồn viện trợ từ các tổ chức quốc tế và Hàn Quốc liên tục giảm.

Mới đây, tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cam kết tiếp tục viện trợ cho Triều Tiên, bất chấp căng thẳng trong thời gian qua với Bình Nhưỡng.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Sự kiện