Thứ Hai | 20/08/2012 08:13

Triều Tiên cảnh báo chiến tranh thần thánh trước cuộc tập trận Mỹ-Hàn

Triều Tiên ngày 19/8 lên án cuộc diễn tập quân sự hàng năm của Mỹ và Hàn Quốc đẩy bán đảo Triều Tiên vào tình trạng căng thẳng.
"Cuộc tập trận là hành động khiêu khích quân sự không thể tha thứ và là khởi đầu cho cuộc chiến tranh chống lại Triều Tiên", hãng thông tấn chính trức KCNA trích dẫn tuyên bố chung của các văn phòng liên quan cho biết.

"Cuộc diễn tập là nguồn gốc ảnh hưởng đến hòa bình và an ninh ở bán đảo Triều Tiên, đồng thời là nguồn gốc kích động chiến tranh", hãng tin KCNA cho biết.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un, chỉ huy tối cao quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA) đã tuyên bố rằng nếu Mỹ và Hàn Quốc dù bất cẩn bắn một quả pháo lên lãnh thổ Triều Tiên, KPA sẽ thực hiện cuộc chiến tranh thống nhất đất nước, tức là chiếm toàn bộ lục địa.

Cuộc tập trận hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc có tên gọi Ulchi Freedom Guardian (người bảo vệ tự do Ulchi) diễn ra vào ngày 20 đến ngày 31/8 với sự tham gia của 50.000 binh lính Hàn Quốc và 30.000 binh lính Mỹ.

Ông Kim Jong-un đã thị sát đơn vị pháo binh trên hòn đảo Mu ở mặt trận phía Tây Nam, gần biên giới trên biển Hoàng Hải với Hàn Quốc, hãng tin KCNA cho biết thêm.

Tháng 11/2010, một cuộc đọ pháo giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đã diễn ra gần đảo Yonphyong, khiến 4 công dân Hàn Quốc thiệt mạng. Cả 2 nước đều đổ lỗi cho nước kia nổ pháo đầu tiên.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Sự kiện