Thứ Bảy | 13/04/2013 10:44

Triều Tiên cảnh báo biến Tokyo thành chảo lửa

Bình Nhưỡng tuyên bố Tokyo sẽ là mục tiêu chính nếu chiến tranh nổ ra trên bán đảo Triều Tiên nếu chính phủ Nhật Bản tiếp tục thái độ thù địch.
Theo Thông tấn xã trung ương Triều Tiên KCNA, chính phủ Triều Tiên hôm qua 12/4 lên tiếng chỉ trích tuyên bố bắn hạ bất kỳ tên lửa nào hướng tới Nhật Bản của chính quyền Tokyo. Bình Nhưỡng cũng cảnh báo bất cứ hành vi can thiệp "khiêu khích" nào của Nhật Bản cũng có thể biến Tokyo thành "chảo lửa hạt nhân".

"Nhật Bản luôn luôn là kẻ ngáng đường công cuộc cách mạng của quân đội Triều Tiên. Nếu Nhật Bản dám có một động thái dù là nhỏ nhất, tia lửa chiến tranh sẽ chạm vào Nhật Bản đầu tiên", KCNA cho biết.

Phản ứng trước tuyên bố này, ngoại trưởng Mỹ John Kerry, trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-se, gọi tuyên bố của Triều Tiên là điều không thể chấp nhận được. Ông Kerry cũng nhấn mạnh Mỹ sẽ làm mọi cách để bảo vệ các đồng minh châu Á của mình, đồng thời cảnh báo quyết định phóng tên lửa của Triều Tiên là một sai lầm lớn.

"Nếu nhà lãnh đạo Kim Jong-un quyết định phóng tên lửa, cho dù đó là trên biển Nhật Bản hay bất kỳ hướng nào khác, điều đó sẽ khiến cộng đồng quốc tế quay lưng với Bình Nhưỡng. Đó sẽ là một sai lầm rất lớn khi tự cô lập chính quốc gia của mình", ông Kerry nói.

Hôm qua 12/4, thủ tướng Nhật Bản tuyên bố không bao giờ tha thứ cho Triều Tiên, đồng thời ra lệnh cho Lực lượng phòng vệ (SDF) sẵn sàng bắn hạ bất kỳ tên lửa nào của Triều Tiên bay tới lãnh thổ. SDF mới đây cũng triển khai tàu khu trục Aegis có khả năng đánh chặn tên lửa và một loạt hệ thống phòng thủ tên lửa tại các địa điểm quan trọng của thủ đô Tokyo cùng nhiều khu vực xung quanh.

Các quan chức Tokyo nhận định nhiều khả năng Bình Nhưỡng sẽ cho phóng tên lửa vào ngày 15/4 hoặc đúng ngày kỷ niệm ngày sinh của nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Nguồn RT/Dân Việt


Sự kiện