Thứ Sáu | 03/08/2012 09:56

Triều Tiên cần cứu trợ lương thực khẩn cấp

Lũ lụt tàn phá phần lớn khu trang trại và cơ sở hạ tầng nông nghiệp khiến Triều Tiên cần hỗ trợ lương thực khẩn cấp.
Đó là đánh giá được văn phòng điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Bình Nhưỡng đưa ra hôm nay 3/8 sau chuyến thị sát các khu vực bị lũ lụt ở Triều Tiên hồi đầu tuần này.

Theo báo cáo của truyền thông Triều Tiên, hai cơn bão hồi tháng trước đã gây ra lũ lụt lớn, khiến ít nhất 119 người thiệt mạng và khoảng 110 nghìn người mất nhà cửa.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, mưa lớn không chỉ gây thiệt hại nghiêm trọng đến nhà cửa, các công trình công cộng mà còn ảnh hưởng tới cơ cở hạ tầng và trang trại nông nghiệp, khiến năng suất ngô, đậu tương, gạo giảm mạnh.

Cũng theo Liên Hợp Quốc, khoảng 36.000 hộ gia đình ở Anju - khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lũ lụt - không có nước sạch, giếng bị ô nhiễm do nước sông và nước thải tràn vào, khiến nguy cơ dịch bệnh tăng cao. Đây cũng được coi là thảm họa tự nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử thành phố Anju. Ngoài Anju, những khu vực khác cũng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt là quận Songchon phía Nam tình Phyongan, quận Chonnae tỉnh Kangwon.

Những người dân tại các khu vực này đang cần được cứu trợ lương thực khẩn cấp.

Theo hãng tin AP, các quan chức Triều Tiên đã yêu cầu Liên Hợp Quốc ưu tiên phát khẩn cấp lương thực và nhu yếu phẩm cho những người dân khu vực lũ lụt.

Ngay sau thông tin lũ lụt ở Triều Tiên, Mỹ cho biết sẽ xem xét yêu cầu cứu trợ lương thực của Triều Tiên, song vẫn chưa nhận được bất cứ lời đề nghị nào từ phía Bình Nhưỡng. Hiện cũng chưa có thông tin nào cho thấy Triều Tiên sẽ xin viện trợ lương thực từ các nước khác.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Patrick Ventrell phát biểu: "Nếu nhận được yêu cầu viện trợ lương thực của Triều Tiên, chúng tôi sẽ đánh giá và cân nhắc, song hiện tại chúng tôi chưa nhận được bất cứ yêu cầu nào".

Nguồn AP/Khampha


Sự kiện