Thứ Bảy | 25/01/2014 14:13

Triều Tiên cam kết ngừng hành động thù địch với Hàn Quốc

Ủy ban An ninh Quốc gia của Triều Tiên nói họ đã quyết định ngưng mọi hoạt động quân sự và thù địch với Hàn Quốc.

Triều Tiên nói các đề nghị hòa bình của họ đưa ra tuần trướckhông phải là đòn diễn biến hòa bình ngụy trang. Triều Tiên cam kết tiến hànhcác bước ngưng mọi hoạt động thù địch chống Hàn Quốc như theo đề nghị.

Trong lá thư gửi Seoul hôm thứ sáu 24/1 Ủy ban An ninh Quốcgia của Triều Tiên nói họ đã quyết định ngưng mọi hoạt động quân sự và thù địchtrên biển, trên đất liền, và trên không ở mọi chiến tuyến, bao gồm cả năm đảobiên giới trên biển Hoàng Hải.

Khi tuyên bố nội dung lá thư của ủy ban quân sự cơ quanthông tấn nhà nước của Triều Tiên KCNA nói miền Bắc đã ngừng mọi chỉ trích vớimiền Nam.

Thư gửi tới các quan chức chính quyền Hàn Quốc, đảng chínhtrị, nhóm dân sự, và dân tộc thuộc mọi tầng lớp. Đây là diễn biến tiếp theo sựtừ chối của Hàn Quốc với đề nghị của Triều Tiên tuần trước.


Thứ năm tuần trước ngày 16/1 Ủy ban Triều Tiên đã đề nghịhai miền nỗ lực ngừng mọi hành động xúc phạm và đổ lỗi song phương từ ngày 30/1trở đi, tức là ngày đầu năm theo lịch âm. Họ cũng đề nghị hai bên tiến hành cácbước rõ ràng để hướng tới ngưng mọi hành động quân sự thù địch chống lại nhau.

Nhưng Seoul đã nói Triều Tiên nên tập trung vào hành độnghơn là lời nói.

Trong lá thư 24/1 Triều Tiên đã cố nối các đề nghị trước đócủa họ với khả năng đoàn tụ gia đình liên Triều và khôi phục các chuyến du lịchHàn Quốc tới vùng nghỉ dưỡng miền núi Triều Tiên.

Ủy ban quân sự hy vọng tạo ra bầu không khí thỏa hiệp và thốngnhất, tạo cơ hội cho các gia đình chia cắt được đoàn tụ và khôi phục các chuyếndu lịch tới Núi Geumgang.

Một số chuyên gia về Triều Tiên nói giờ đây nước này đang cốgắng thu được ủng hộ quốc tế.

Với bối cảnh giảm thiểu căng thẳng mới này, Đại diện thườngtrực của Triều Tiên ở Liên Hợp Quốc Sin Son-ho nói sẽ tổ chức họp báo ở trụ sởLiên Hợp Quốc hôm 24/1.

Nguồn KBS


Sự kiện