Thứ Hai | 06/04/2015 12:22

Triều Tiên bất ngờ tuyên bố vùng cấm tàu ở Đông Hải

Đây có thể là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một đợt phóng tên lửa mới.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Na Seung-yong cho báo chí hay, Triều Tiên vừa tuyên bố vùng cấm tàu thuyền hoạt động tại vùng biển phía Đông nước này. Yonhap News cho hay, lệnh cấm sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/4.

Thông thường Triều Tiên sẽ thông báo việc cấm tàu thuyền lên Tổ chức Hàng hải quốc tế trước khi triển khai bất cứ đợt phóng tên lửa tầm xa. Tuy nhiên, phía Triều Tiên không gửi thông báo về việc cấm tàu thuyền này lên Tổ chức Hàng hải quốc tế hay cho phía Hàn Quốc.

Tuyên bố đưa ra ngay trước chuyến thăm 3 ngày tới Hàn Quốc bắt đầu từ thứ Năm tuần này của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, làm dấy lên đồn đoán Triều Tiên đang chuẩn bị cho một đợt phóng tên lửa cảnh cáo nữa.

Theo một số chuyên gia nhận định, khả năng Triều Tiên sẽ gắn một đầu đạn hạt nhân vào một tên lửa, nhiều khả năng vẫn là Rodong tầm ngắn.

Triều Tiên thường xuyên tiến hành phóng thử các tên lửa tầm ngắn ra biển, phần lớn được cho là để phản ứng các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn, vì cho rằng các cuộc tập trận là để chuẩn bị cho chiến dịch xâm lược.

Cuối tuần trước, Bình Nhưỡng đã phóng 4 tên lửa tầm ngắn ở bờ biển phía Tây giữa lúc quân đội Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung.

Nguồn DVO/Reuters