Thứ Năm | 23/10/2014 21:23

Triều Tiên bắt đầu một cuộc thanh trừng mới?

Sự xuất hiện trở lại của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lại đi liền với sự mất tích bí ẩn của 6 quan chức cấp cao của nước này.
Nhật báo JoongAng của Hàn Quốc cho hay 6 quan chức cấp cao của Triều Tiên đã biến mất một cách bí ẩn nhiều tuần qua làm dấy lên đồn đoán những người này đã bị thanh trừng.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un bất ngờ không xuất hiện trước công chúng suốt 40 ngày khiến dư luận cho rằng ông gặp vấn đề về sức khỏe hay tệ hơn Triều Tiên vừa trải qua một cuộc đảo chính.

Tuy nhiên, việc ông xuất hiện trở lại với các chuyến thị sát căn cứ quân sự đã hướng dư luận theo hướng khác. Rất có thể, thời gian vắng mặt, ông “ẩn mình” để quan sát một đợt thanh trừng mới trong hàng ngũ quan chức sau khi đã xử tử người chú năm ngoái.

6 quan chức biến mất lần này gồm có Bộ trưởng Viễn thông Sim Chol-ho, Tư lệnh không quân Ri Pyong-chol, Chủ tịch Ban thiết kế thuộc Ủy ban quốc phòng trung ương Ma Won-chun, ngoài ra còn một số quan chức cấp cao khác.

Tướng Ri Pyong-chol không xuất hiện và cũng không được nhắc đến trong các sự kiện lớn của Triều Tiên kể từ cuối tháng 9. Trước đó, ông này vốn được coi là “sao mới nổi” trên chính trường Triều Tiên, và là người có ảnh hưởng lớn.

Bộ trưởng Bưu điện và Viễn thông Chang Ung, người được cho là có mối quan hệ thân cận với Jang Song-taek, người chú quyền lực đã bị xử tử của ông Kim, cũng biến mất bí ẩn trong suốt thời gian qua.

Nhiều nhà phân tích đã tỏ ra ngạc nhiên khi ông Chang vẫn tiếp tục được tại vị suốt 10 tháng kể từ khi Jang Song-taek bị xử tử với tội danh phản bội, và ông này thậm chí còn được cử làm đại diện của Triều Tiên tại Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC).

Năm ngoái, người chú của ông Kim Jong-un là Jang Song-thaek đã bị xử tử vì tội phản bội và một loạt tội khác.

Nguồn Theo DVO/Independent


Sự kiện