Thứ Bảy | 18/05/2013 16:18

Triều Tiên bắn ba tên lửa tầm ngắn

Triều Tiên hôm nay đã bắn 3 tên lửa tầm ngắn ngoài khơi phía đông bán đảo Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết đã phát hiện 2 tên lửa sáng nay, một tên lửa khác được bắn vào buổi chiều. Bộ này cho biết các tên lửa được bắn đi từ một điểm phía đông bắc biển Hàn Quốc.

Một quan chức Seoul phát biểu: "Cần có phân tích chi tiết hơn nhưng các tên lửa bắn đi có thể là tên lửa chống hạm cải tiến hoặc tên lửa đất đối đất KN-02 có nguồn gốc từ thế hệ tên lửa SS-21 của Liên Xô, với tầm bắn khoảng 120 km."

Ông này cho biết theo quỹ đạo và khoảng cách di chuyển, những tên lửa được bắn đi không phải là các tên lửa đạn đạo tầm trung và xa.

Trong tháng 4, Triều Tiên đã triển khai hai tên lửa Musudan tầm trung trên bờ biển phía đông của mình, cùng với tên lửa Rodong tầm trung trong một loạt động thái nhằm phản ứng lại cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn. Tuy nhiên, sau đó chúng đã được rút về.

Tên lửa Musudan ước tính có tầm bắn lên tới 4.000 km, có thể tấn công vào lãnh thổ Guam của Mỹ, trong khi Nodong có tầm bắn 1.500 km có thể tấn công tới cả Hàn Quốc và một phần Nhật Bản.

"Tất cả các tên lửa đã bắn đều rơi xuống biển", một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc giấu tên cho biết. Ông này suy đoán rằng các tên lửa này có thể là một phần của cuộc tập trận hoặc một vụ thử tên lửa.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết họ đã tăng cường giám sát Triều Tiên và đang duy trì tình trạng cảnh báo mức cao để đối phó với bất kỳ diễn biến đe dọa nào.

Động thái này của Triều Tiên diễn ra hơn 2 tháng sau khi Triều Tiên khai hỏa 2 tên lửa tầm ngắn bắn về phía bờ biển phía đông nước này.

Người phát ngôn văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc không xem động thái bắn tên lửa này của Triều Tiên là một mối đe dọa nghiêm trọng tới an ninh của nước này. "Tình hình đang được theo dõi một cách cẩn trọng", bà Cheong Wa Dae phát biểu.

Nguồn Dân Việt/Yonhap


Sự kiện