Thứ Hai | 03/08/2015 16:34

Triệt phá đường dây lừa đảo qua điện thoại tại Việt Nam

Theo tin từ Hàn Quốc, cảnh sát nước này vừa bắt giữ 2 nhóm lừa đảo qua điện thoại có trụ sở tại Thái Lan và Việt Nam

Tổng số lượng đối tượng bị cảnh sát Hàn Quốc bắt giữ kỳ này lên tới 41 người. Hai đường dây ở Việt Nam và Thái Lan này đã lừa đảo tổng cộng 63 người, gây thiệt hại tới 630 triệu won. Ngoài tội lừa đảo, những người này còn bị truy tố thêm tội "hành vi tội phạm có tổ chức".

Trong đó, nhóm lừa đảo hoạt động tại Việt Nam bao gồm 25 người, đứng đầu là một nhân vật tên Won. Nhóm này bị cáo buộc là đã lừa đảo 130 triệu won của 25 người trong khoảng thời gian từ tháng 7/2014 đến tháng 4/ 2015. 

Ngoài ra, Won còn là "phó tướng" của đường dây tại Thái Lan, dưới quyền một người tên Lee. Nhóm 16 người ở Thái Lan đã thành lập một trung tâm cuộc gọi tại Phuket, gây thiệt hại  500 triệu won cho 39 nạn nhân trong giai đoạn từ giữa tháng 7/2013 đến tháng 6/2014.

Theo dự kiến, những thành viên của hai đường dây này có thể chịu án phạt lên tới 10 năm tù giam. Riêng hai "tướng soái" Lee và Won có thể phải đối mặt với án tù lên đến 15 năm.

Một sĩ quan cảnh sát cũng cho biết thêm: "Các đường dây này được quản lý rất tốt, với mỗi thành viên sẽ có những vai trò riêng như phát triển các chương trình tiếp thị qua điện thoại, quản lý cơ sở dữ liệu hay tham gia đào tạo các thành viên mới. Họ thậm chí còn thường xuyên tập luyện các cách để che giấu các hành vi phạm tội trước các cuộc càn quét của cảnh sát, chẳng hạn như giả dạng thành các đại lý du lịch hay che giấu tài liệu”.

Các tài liệu được phía cảnh sát phát hiện còn cho thấy là nếu thành viên nào trong các đường dây này đạt thành tích tốt, thì sẽ nhận được phần thưởng là một chuyến du lịch trên du thuyền sang trọng.

Các quan chức cảnh sát nói thêm: ” Chúng tôi tin rằng các nhóm này sẽ bị tuyên án về hành vi tội phạm có tổ chức. Rõ ràng họ có chung mục tiêu và có quy tắc hành động riêng, tương tự như một băng đảng. Nếu tòa án công nhận đây là tội phạm có tổ chức, chúng tôi hy vọng là các hành vi lừa đảo như thế này sẽ giảm bớt”.

Đinh Hạnh

Nguồn Korea Times