Các chuyên gia trong ngành cho biết, giá điện thấp và chi phí cao cho công nghệ xanh đã khiến các chủ nhà gặp khó khăn trong việc biện minh cho khoản đầu tư. Ảnh: Getty Images.

 
Nguyên Hồ Chủ Nhật | 30/06/2024 22:48

Triển vọng u ám của việc lắp tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà

Nguyên nhân chủ yếu là do chi phí rất lớn khi đưa các tấm pin vào sử dụng và nguy cơ làm hỏng tòa nhà.

Gần đây, các công ty bất động sản công nghiệp đang thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến mái nhà của các công trình của họ. Trong bối cảnh các nhà điều hành kho bãi tận dụng kiếm tiền từ không gian rộng lớn trên các mái nhà để lắp đặt các tấm pin mặt trời, nhằm cắt giảm chi phí năng lượng và giảm khí thải.

Tuy nhiên, ông Matt Schlindwein, Đối tác quản lý của công ty bất động sản công nghiệp Greek Real Estate Partners có trụ sở tại East Brunswick, đang dành thời gian để áp dụng công nghệ này. Ông cho biết một phần nhỏ trong số hơn 300 nhà kho mà ông quản lý ở Đông Bắc có tấm pin mặt trời trên mái nhà. 

Nguyên nhân chủ yếu là do chi phí rất lớn khi đưa các tấm pin vào sử dụng: Ông cho biết, việc lắp đặt rất tốn kém và có nguy cơ các tấm pin nặng có thể làm hỏng tòa nhà. 

Ông Schlindwein cho biết: "Điều quan trọng nhất đối với người thuê trong một nhà kho công nghiệp quy mô lớn là sàn nhà tốt, không phải mái nhà bị dột". Trong thập kỷ qua, lợi ích mà chủ nhà có thể có được từ việc sử dụng năng lượng mặt trời là có hạn", ông cho biết.

Ông Schlindwein không phải là Giám đốc Điều hành bất động sản duy nhất lo ngại về công nghệ này. Các nhà khai thác kho hàng trên khắp nước Mỹ đã thận trọng trong việc lắp đặt các tấm pin trên mái nhà của họ, ngay cả khi các công ty chú ý đến việc lắp đặt trên các trung tâm mua sắm, tòa nhà tự lưu trữ và trung tâm phân phối.  

Theo Tập đoàn thương mại Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng Mặt trời và công ty nghiên cứu Wood Mackenzie, các tòa nhà thương mại ở Mỹ đã lắp đặt 1.913 MW năng lượng mặt trời vào năm 2023, tăng từ mức 1.034 MW được lắp đặt vào năm 2014. Vào năm ngoái, con số này là 40.290 megawatt, được lắp đặt trên toàn quốc trên tất cả các dự án dân cư, thương mại, cộng đồng và tiện ích. 

 

Các chuyên gia trong ngành cho biết, giá điện thấp và chi phí cao cho công nghệ xanh đã khiến các chủ nhà gặp khó khăn trong việc biện minh cho khoản đầu tư. Việc cơ cấu các thỏa thuận có thể phức tạp, chủ nhà không muốn chịu chi phí lắp đặt khi khoản hoàn trả tài chính có thể đến nhiều năm sau thời hạn thuê kho trung bình 5 năm.

Đối với các nhà khai thác kho, việc lắp đặt năng lượng mặt trời mang lại một giải pháp khả thi cho một vấn đề tồn tại lâu dài: làm thế nào để tận dụng diện tích đôi khi rất lớn trên các tòa nhà của họ. Ngoài các tấm pin mặt trời, một số chủ đầu tư đã bổ sung thêm bãi đậu xe trên mái nhà hoặc thiết kế cửa sổ mái để mang lại ánh sáng tự nhiên và cắt giảm chi phí điện. 

Prologis, công ty điều hành bất động sản công nghiệp lớn nhất thế giới, đã lắp đặt hơn 500 megawatt điện mặt trời trong danh mục đầu tư của mình khi công ty này hướng tới mục tiêu sản xuất 1 gigawatt điện mặt trời trên toàn thế giới vào năm 2025. Tuy nhiên, ông Vibhu Kaushik, Giám đốc toàn cầu về điện năng và lưu trữ năng lượng tại Prologis, cho biết các hệ thống điện mặt trời này vẫn chỉ chiếm 5% tổng số tòa nhà của công ty trên toàn thế giới.

Ông Kaushik cho biết, vị trí của nhà kho quyết định liệu phép toán có hiệu quả hay không. 

Ví dụ, tại Illinois, chi phí điện khoảng 11 xu mỗi kilowatt giờ đối với khách hàng thương mại tính đến tháng 3, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ. Ông  Kaushik cho biết, ở bang đó, mức giá điện rẻ hơn năng lượng mặt trời.

Ngược lại, theo EIA, điện ở California có giá gần 24 xu mỗi kilowatt giờ trong tháng 3, trong khi ông Kaushik cho biết, năng lượng mặt trời ở đó có giá thấp hơn đáng kể.

“Những bang có năng lượng đắt đỏ thì việc sử dụng năng lượng mặt trời sẽ dễ dàng hơn. Ở đâu giá năng lượng vẫn rẻ thì có thể không”, ông nói.

Các yếu tố khác nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà phát triển. Ông Kaushik cho biết, lợi tức đầu tư cũng phụ thuộc vào mức độ nắng ở một địa điểm cụ thể và lưu ý rằng các tấm pin mặt trời trung bình tạo ra nhiều năng lượng hơn ở Nam California so với ở Seattle.

Có thể bạn quan tâm: 

Giới siêu giàu Nhật Bản tích cực tìm kiếm nhà quản lý tài sản

Nguồn WSJ