Thứ Năm | 09/01/2014 10:12

Triển vọng thị trường mới nổi năm 2014: Định hướng phát triển trong thập kỷ tới

Thị trường chứng khoán của các quốc gia mới nổi sẽ tiếp tục đà tăng trong năm 2014, tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng kinh tế.
Theo báo cáo của Templeton Emerging Markets Group, tập đoàn đầu tư của Mark Mobius, năm 2014 sẽ là một năm quan trọng đối với nhiều thị trường mới nổi, định hình cho xu hướng phát triển trong khoảng thời gian còn lại của thập kỷ này.

Chính sách cải cách của chính phủ Trung Quốc được công bố vào cuối năm 2013 có thể sẽ mang lại ảnh hưởng sâu rộng. Bầu cử ở một số quốc gia trong năm 2014 có thể tạo ra nhiều thay đổi lớn. Dưới đây là một số vấn đề của các quốc gia mới nổi có khả năng dẫn tới nhiều thay đổi sâu sắc trong năm 2014.
Kế hoạch cải cách của Trung Quốc

Trong tháng 11/2013 , Trung Quốc công bố kế hoạch cải cách mới - "Quyết định ". Kế hoạch bao gồm 60 đề xuất quan trọng ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực bao gồm chăm sóc y tế và an sinh xã hội, công bằng xã hội và các quy định về pháp luật, quyền sở hữu trí tuệ và tài sản hữu hình, ngân hàng và chính sách tiền tệ, cũng như bảo vệ môi trường.

Mục đích của các đề xuất là nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững ở Trung Quốc, và tạo ra nhiều cơ hội to lớn cho các nhà đầu tư.

Cải cách doanh nghiệp nhà nước nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả sử dụng tài nguyên, đem lại nhiều lợi ích cho chi nhánh của các doanh nghiệp này. Các biện pháp nhằm khuyến khích doanh nghiệp và đổi mới, ngăn chặn cạnh tranh không lành mạnh, đồng thời đẩy nhanh quá trình tái cân bằng nền kinh tế: từ mô hình tăng trưởng dựa vào đầu tư sang mô hình tập trung vào tiêu dùng, dịch vụ và đầu tư nội địa.

Thời gian thực hiện kế hoạch kéo dài cả thập kỷ, tuy nhiên một số kết quả tiến bộ có thể đạt được trong năm 2014, thông qua các sáng kiến thành lập khu thương mại Thượng Hải vào cuối năm 2013 và một số đề xuất khác.

Tất nhiên, những cải cách này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường. Các công ty phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt và mức độ hỗ trợ của chính phủ giảm bớt. Việc chủ động trong quản lý đóng vai trò rất quan trọng đối với tình hình hiện nay của Trung Quốc, giúp các công ty tránh được nhiều rủi ro.

Tiềm năng ở Đông Nam Á

Các thị trường mới nổi, ngoài Trung Quốc, có nhiều tiềm năng đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế. Ở khu vực Đông Nam Á, sự phát triển kinh tế không còn bị thu hẹp trong một số trung tâm kinh tế, các khu vực kém phát triển bắt đầu có sự tăng trưởng đáng kể. Thái Lan là ví dụ tiêu biểu nhất về vấn đề này.

Những cải cách của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra giúp cho nguồn tiền đổ về nông thôn và các khu vực bên ngoài Bangkok. Mặc dù Thái Lan đang phải đối mặt với một số bất ổn chính trị, triển vọng tăng trưởng của quốc gia này về dài hạn khá tích cực.

Thái Lan đã trải qua một số bất ổn chính trị trong thập kỷ qua, và sau thời điểm bất ổn, kinh tế bắt đầu phục hồi và tăng trưởng trở lại. Bất kỳ đảng phái chính trị nào cũng phải đáp ứng nguyện vọng của quần chúng, đảng cầm quyền ở Thái Lan cũng không phải là ngoại lệ. Báo cáo cho rằng Thái Lan cuối cùng sẽ tìm ra con đường thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay. Tiềm năng tăng trưởng đầu tư của Thái Lan vẫn còn khá mạnh.
Tiềm năng phát triển ở các khu vực khác

Tại châu Phi, báo cáo cho biết tiếp tục nhận thấy một số công ty phát triển mạnh ở Ai Cập bất chấp tình trạng bất ổn, mặc dù nhiều lúc tình hình chính trị ở mức báo động. Ai Cập là một nước lớn có dân số lớn, và chiếm vị trí hàng đầu ở Trung Đông do tầm quan trọng chiến lược và vị trí địa chính trị của quốc gia này.

Nếu người dân Ai Cập được phép bầu cử tự do, tương lai đất nước sẽ tươi sáng hơn. Tại những nơi khác, một số công ty sản xuất hàng tiêu dùng của Nam Phi bắt đầu tăng trưởng vững chắc, ở cả thị trường trong và ngoài nước.

Kenya là trung tâm chuyển tiền di động mang tính đột phá, mô hình này đang lan rộng sang các nước châu Phi khác và có khả năng ảnh hưởng lớn tới các thị trường mới nổi trên toàn cầu. Có rất nhiều quốc gia và công ty để mắt tới châu Phi. Châu Phi đang đẩy mạnh mở cửa thị trường.

Các sáng kiến về tài chính vi mô ở Bangladesh khá phổ biến và được áp dụng ở các thị trường mới nổi trên thế giới. Rất nhiều tiền đã được đổ vào những ngành mũi nhọn trong năm qua, do vậy giá trị tài sản ở một số thị trường sẽ tăng cao. Vì vậy, cần phải tính tới trường hợp TTCK sẽ được điều chỉnh trong thời gian tới.

Nga tiếp tục từng bước đẩy mạnh cải cách, chính phủ khuyến khích đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn còn lo ngại, do vậy cổ phiếu của Nga ở thời điểm cuối năm 2013 đặc biệt thấp. Chúng tôi tin rằng Trung và Nam Mỹ cũng sẽ tiếp tục đem lại cho các nhà đầu tư cơ hội đầu tư hấp dẫn, lâu dài trên nhiều lĩnh vực tại nhiều quốc gia.

Nhu cầu tiêu dùng tại Brazil tiếp tục tăng do thu nhập bình quân đầu người tăng. Báo cáo dự báo Brazil sẽ trở thành quốc gia tiêu dùng hàng đầu đối với hàng hóa(lâu bền và không lâu bền) không chỉ được sản xuất tại Brazil mà còn được nhập khẩu từ các nước trong khu vực và trên toàn cầu.

Ngoài ra, Brazil sẽ tổ chức World Cup vào năm 2014 và Thế vận hội Olympics vào năm 2016. Do vậy quốc gia này sẽ đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng. Điều này sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong những năm tới cũng như cải thiện tốc độ tăng trưởng theo hướng bền vững trong dài hạn.

Thị trường Mexico được hưởng lợi đáng kể từ lãi suất cho vay trong thời gian gần đây. Đặc biệt, triển vọng đầu tư vào Mexico của các doanh nghiệp Mỹ, đối tác thương mại lớn nhất của Mexico, đã được cải thiện.

Khả năng cạnh tranh của Mexico trong việc cung cấp hàng hóa cho Mỹ cũng đã được cải thiện đáng kể trong vài năm qua. Nhiều công ty Mỹ tiếp tục mở hoạt động ở Mexico, đẩy mạnh việc sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng cao như ô tô, máy bay và thiết bị y tế. Xu hướng này dự báo sẽ tiếp tục phát triển trong trung và dài hạn.

Tình hình kinh tế và chính trị ổn định trong một thời gian dài cho phép chính phủ Mexico tập trung nỗ lực vào việc đẩy nhanh tốc độ cải cách. Các biện pháp cải cách quan trọng sẽ tiếp tục được thực hiện trong tương lai gần, có tác động trực tiếp đối với ngân sách chính phủ và cải thiện tốc độ tăng trưởng GDP trong thời gian dài.

Bầu cử và triển vọng thay đổi

Trong 6 tháng đầu năm, một số quốc gia mới nổi sẽ tổ chức bầu cử, bao gồm Indonesia, Nam Phi , Thái Lan và Ấn Độ, và Thổ Nhĩ Kỳ , Brazil và Nigeria. Tại thời điểm bầu cử, chính phủ những quốc gia này sẽ có thêm động lực giải quyết các rào cản đối với tăng trưởng dài hạn và từ bỏ các biện pháp dân túy. Tiềm năng tăng trưởng kinh tế vững chắc, ngân sách chính phủ và nhu cầu tiêu dùng cá nhân tăng mạnh, tài nguyên thiên nhiên phong phú và các xu hướng nhân khẩu học thuận lợi sẽ tiếp tục tạo đà phát triển cho kinh tế của các quốc gia mới nổi.

Ấn Độ có một số chuyển biến tích cực trong năm 2014. Đảng Bharatiya Janata (BJP ) đã dành chiến thắng ở một số bang quan trọng trong cuộc bầu cử chính phủ đầu tháng 12. Nếu dành chiến thắng trên phạm vi toàn quốc trong cuộc bầu cử vào mùa xuân năm nay, BJP có khả năng sẽ thực hiện một số cải cách quan trọng.

Nhà đầu tư nên coi Ấn Độ như một tập đoàn lớn và tập trung vào các công ty ở các tiểu bang có môi trường kinh doanh thân thiện và ưu đãi.

Thị trường chứng khoán của các quốc gia mới nổi sẽ tiếp tục đà tăng trong năm 2014, tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng kinh tế.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện