Thứ Ba | 23/04/2013 07:04

Trận động đất Tứ Xuyên đã được cảnh báo từ 5 năm trước

5 năm trước, một nhà địa chấn học Trung Quốc cảnh báo với chính phủ về một trận động đất ở Tứ Xuyên, và mọi chuyện diễn ra chính xác như vậy.
Sau thảm họa động đất Tứ Xuyên năm 2008, giáo sư Chen Yntai, người từng 2 lần giữ chức chủ tịch Hiệp hội Địa chấn Trung Quốc, cảnh báo một trận động đất tương tự có thể xảy ra vào những năm tiếp theo.

Lời cảnh báo đó đã được gửi tới các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc, song không được chú ý và thực thi.

"Chúng tôi thu thập dữ liệu từ trận động đất Vấn Xuyên và tính toán rằng có thể còn có một trận động đất lớn khác trong phạm vi 60 dặm về phía Tây Nam, đó chính là quận Baoxing", ông Chen nói.

"Tôi đã chia sẻ những khám phá này với nhiều người đồng cấp ở Bắc Kinh và Tứ Xuyên, song chỉ một vài người chú ý. Tôi thực sự rất lo lắng bởi tôi biết trước trận động đất vừa qua ở Tứ Xuyên chắc chắn sẽ xảy ra", ông Chen kể lại.

Giáo sư Chen cho biết thậm chí ông và các đồng nghiệp còn tính toán chính xác cường độ trận động đất vào khoảng 6,9 đến 7,3 độ richter. Trận động đất tại Tứ Xuyên hôm 20/4 có cường độ 7 độ richter và xảy ra đúng 5 năm sau động đất ở Vấn Xuyên, đúng như lời cảnh báo của giáo sư Chen.

Giáo sư Chen giải thích rằng sau trận động đất năm 2008, 3/4 trong tổng số 300 dặm địa chất ở Long Môn Sơn đã bị đứt gãy và giải phóng áp lực. Tuy nhiên, áp lực vẫn tích tụ trong khoảng 60 dặm bên dưới quận Baoxing.

Sau trận động đất hôm 20/4, khu vực này vẫn chịu hơn 2.200 dư chấn khác, khiến người dân ở khu vực này vô cùng lo sợ và làm cản trở nỗ lực cứu hộ của chính quyền Trung Quốc. Cục địa chấn học địa phương cho biết 4 trong số những trận địa chấn này có cường độ lên tới 5 đến 5,9 độ richter.

Các cơn địa chấn liên tục gây lở đất khiến đội cứu hộ gặp không ít khó khăn do đất đá lở khiến các cung đường trên núi bị hẹp lại, chính quyền địa phương cho hay.

Tính đến hôm qua 22/4, số người chết vì động đất ở Tứ Xuyên đã lên tới 213 người, 25 người mất tích, 11.000 người bị thương, 13.000 ngôi nhà bị phá hủy và hơn 220.000 người phải đi sơ tán, bộ Nội vụ Trung Quốc cho hay.

Giáo sư Chen nhận định khu vực Long Môn Sơn đã giải phóng hết áp lực và Tứ Xuyên có thể sẽ không phải chịu thêm một trận động đất khác trong trung hạn. Tuy nhiên, ông cảnh báo: "Trong tương lai xa, không có gì đảm bảo Tứ Xuyên sẽ không hứng chịu một trận động đất lớn, song khả năng này đã giảm đi rất nhiều".

Nguồn Telegraph/Dân Việt


Sự kiện