Thứ Hai | 03/12/2012 16:48

Trái phiếu tín nhiệm dưới mức đầu tư tại Mỹ đã lên tới 320 tỷ USD trong năm nay

Theo Dealogic, tính tới 28/11, tổng số trái phiếu có tín nhiệm dưới mức đầu tư bán được tại Mỹ đã lên tới hơn 320 tỷ USD.
Trước đó, trong khoảng thời gian 2005 - 2008, giai đoạn cho vay khá dễ dãi, các công ty có tín nhiệm thấp hơn mức đầu tư chỉ bán được trung bình 144 tỷ USD mỗi năm.

Con số kỷ lục 320 tỷ USD trái phiếu mà những công ty tín nhiệm kém bán được trong năm nay cho thấy các nhà đầu tư có vẻ bi quan về tình hình kinh tế và phải quay sang tìm lợi suất cao từ nguồn đầu tư này.

Đi kèm với tình hình kinh tế suy giảm là lãi suất được hạ xuống thấp kỷ lục 0,25%/năm để kích thích kinh tế. Do đó, trái phiếu chính phủ Mỹ - nguồn đầu tư an toàn - chỉ mang lại lợi nhuận không cao cho nhà đầu tư. Hiện trạng trên khiến nhà đầu tư bỏ vào trái phiếu không an toàn số tiền khổng lồ.

Các công ty tín nhiệm thấp hơn mức đầu tư đang phát hành nhiều trái phiếu với lợi suất thấp để tận dụng mức lãi suất thấp hiện nay. Nghiên cứu của T. Rowe Price chỉ ra rằng hiện nay các công ty dạng trên chỉ phải trả lợi suất trung bình 6,6% cho trái phiếu trong khi trung bình thập kỷ qua các doanh nghiệp phải trả tới 9,2%.

Lợi suất không cao như trong quá khứ cộng với lượng tiền lớn đổ vào trái phiếu có mức tín nhiệm kém làm nhà đầu tư phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn dù bên đi vay luôn mong muốn tình hình vẫn diễn biến như hiện tại.

Rủi ro còn có thể lớn lên khi thống kê của đơn vị đánh giá tín nhiệm hàng đầu Standard & Poor cho thấy 27% số công ty có mức tín nhiệm tồi nhất không thể trả được nợ đúng hạn và vỡ nợ.

Dù biết có thể phải nhận rủi ro nhưng nhà đầu tư có lẽ không còn nhiều sự lựa chọn trong bối cảnh kinh tế khó khăn và ngay cả một số thị trường mới nổi đều có dấu hiệu phát triển không ổn định như trước thời kỳ suy thoái, ngoại trừ Trung Quốc.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện